Nhu cầu khách hàng là gì? Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn lại quyết định chọn sản phẩm của thương hiệu này thay vì một thương hiệu khác hay không? Hoặc tại sao bạn cảm thấy thoải mái khi trả tiền cho một sản phẩm trên một trang Website nhưng mà lại băn khoăn trên trang khác? Về căn bản, đó là bởi vì thương hiệu đấy đã hiểu nhu cầu khách hàng là gì về sản phẩm của họ.
Mục Lục
Nhu cầu khách hàng là gì?
Nhu cầu khách hàng được khái niệm là “những vấn đề mà khách hàng định giải quyết lúc mua hàng hóa hoặc dịch vụ”. Đây là động cơ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp thường tìm cách xác định nhu cầu khách hàng hoặc tạo nhu cầu cho khách hàng để thu hút sự quan tâm của họ đối với thương hiệu.
Một số Ví dụ về nhu cầu khách hàng mà chúng ta thường thấy:
- Nhu cầu về giá cả: Khách hàng luôn ước muốn số tiền mình bỏ ra phải xứng đáng với những gì mình nhận lại & giá của sản phẩm phải đúng với giá thị trường.
- Nhu cầu về năng lực ứng dụng & sự tiện lợi: Sản phẩm cần là một giải pháp tiện lợi và đơn giản để khách hàng xử lý vấn đề của mình. Cách dùng sản phẩm nên rõ ràng & dễ hiểu để không tạo thêm những trở ngại không quan trọng cho khách hàng.
- Nhu cầu được thấu hiểu và sự thân thiện: Khi khách hàng tìm mua các hàng hóa & dịch vụ, họ ước muốn nhân viên kinh doanh sẽ là những người hiểu vấn đề họ đang gặp phải và cảm thông với họ.
Các doanh nghiệp luôn biết rằng giải quyết nhu cầu khách hàng & thậm chí là vượt quá chờ đợi của họ là cách kích thích sự phát triển việc kinh doanh lành mạnh & đẩy mạnh mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Nhưng mà không phải doanh nghiệp nào cũng thành công.
Tầm thiết yếu của việc hiểu nhu cầu khách hàng là gì ?
Nhu cầu của khách hàng có thể hiểu là sự muốn của họ về một điều gì đó. Nó xuất phát từ chính bên trong đặc điểm tâm lý của mỗi cá nhân. Đó là khoảng cách giữa họ có và mong muốn có.
Trong nhiều trường hợp thì nhu cầu khách hàng có thể được xác định hoặc không được xác định nhất định. Khi người dùng nhận thức được nhu cầu của mình, nó sẽ thôi thúc họ hành động để đạt được muốn đấy. Trái lại đối với những nhu cầu mà khách hàng chưa nhận thức được, sẽ cần tới sự khơi gợi để nhận thấy mong muốn thật sự của mình.
Trong hoạt động kinh doanh thì đa số người bán thường chỉ chú trọng tới làm thế nào để bán được cho càng nhiều khách càng tốt. Mặt khác, người mua hàng đa số không hề quan tâm tới tính năng sản phẩm mà chỉ chú trọng tới liệu vấn đề của họ có được giải quyết hay không.
Chính sự lệch nhau về tư tưởng này khiến cho cả 2 bên khách hàng và sales không tìm được tiếng nói chung.
Tác hại khi không hiểu nhu cầu khách hàng là gì?
Các sai lầm thường xảy ra khi nhân viên tư vấn không xác định được nhu cầu của khách hàng là gì:
- Chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm – dịch vụ mà không nắm được vấn đề của khách hàng.
- Đưa rõ ra hàng loạt phương án cho những vấn đề mà họ không biết khách hàng của họ có gặp phải hay không.
- Không biết điều gì là tốt nhất cho khách hàng của mình
- …
Xác định nhu cầu là một kỹ năng thiết yếu không chỉ riêng của nhân viên kinh doanh mà còn của cả nhân viên chăm sóc khách hàng.
Xem thêm: Những cách đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng tinh tế và hay nhất
Cách phân tích nhu cầu khách hàng hiệu quả
Nhu cầu của khách hàng có thể là nhu cầu tiềm ẩn hoặc nhu cầu đã được biết. Để có thể phân tích hiệu quả và thỏa mãn nhu cầu khách hàng thì bạn có thể ứng dụng các cách sau.
Phân tích theo nhu cầu khách hàng
Để xây dựng được chiến lược phát triển sản phẩm hiệu quả và tạo nên giá trị thương hiệu cho công ty, phân tích theo nhu cầu của khách hàng luôn là điều mà doanh nghiệp hướng đến. Đây chính là cách phân tích trước tiên mà doanh nghiệp cần hướng đến.
Xét theo nhu cầu thì khách hàng có hai nhu cầu phổ biến nhất đấy là nhu cầu dịch vụ và nhu cầu sản phẩm. Để xác định được nhu cầu của khách hàng, bạn cần thiết phải phản ánh được trải nghiệm của khách hàng, quan sát hành vi khách hàng và tiến hành phỏng vấn họ.
Phân tích theo cách truyền thống
Vào thời điểm hiện tại có khá là nhiều cách mà công ty có thể áp dụng để tiến hành thu thập & phân tích nhu cầu khách hàng và phân tích theo cách truyền thống cũng đang được áp dụng rộng rãi. Phương pháp này sẽ dựa trên nghiên cứu định tính trong quá trình mua sản phẩm của khách hàng và sau đấy sẽ tiến hành định lượng kết quả khi các dữ liệu thống kê đến từ nhiều nguồn không giống nhau đã được tổng hợp.
Cách phân tích nhu cầu khách hàng hiệu quả
Các tiếp xúc truyền thống này sẽ phần lớn nhận định khách quan về tính chất cũng giống như lợi ích của sản phẩm đối với người dùng.
Phân tích theo means-end
Bằng việc vẽ một bức tranh thị trường toàn cảnh Sau khi đã thực hiện cuộc khảo sát sơ cấp, thực hiện phân tích means-end giúp công ty tìm hiểu nhu cầu khách hàng dưới sự tác động của những cảm giác, suy nghĩ & tiềm thức cá nhân đối với quyết định mua hàng của khách hàng.
Những kết quả đưa rõ ra vô cùng chân thực và đã được sắp xếp, mã hoá để tiến hành phân tích định lượng. Chính thế nên, kết quả của phân tích means-end sẽ chính xác hơn rất là nhiều so sánh với cách phân tích truyền thống.
Nghiên cứu khách hàng của đối thủ chung ngành
Nếu biết cách xác định nhu cầu khách hàng của mình còn thiếu sót ở đâu thì việc nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh chính là giải pháp hiệu quả nhất.
Hãy đặt ra những câu hỏi như: tại sao họ lại chọn sản phẩm của nhà cung cấp khác mà không phải bạn? Đặc điểm của họ như thế nào? sở thích mua sắm, nhu cầu ra sao? Cách đối thủ tiếp cận họ là gì?…
Khi đã tìm được câu trả lời, bạn có thể khám phá thêm được những nhu cầu của khách hàng mà mình chưa đáp ứng được. Sau đấy tìm phương án, phương án khắc phục. Hoặc xây dựng lại định hướng để lôi kéo khách hàng. Giúp công ty làm ra điểm khác biệt, tiến xa hơn trên đường đua kinh doanh.
Tận dụng dữ liệu cũ
Dữ liệu cũ là nguồn tài nguyên quý giá mà doanh nghiệp cần tận dụng & khai thác. Nó cho bạn biết những đối tượng nào đã dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Phân tích nguồn thông tin này giúp công ty xác định được nhu cầu chuẩn xác nhất của người có khả năng mua hàng là gì.
Vì như thế, bạn nên lưu lại mọi dữ liệu cũ, lịch sử mua hàng nhờ vào các công cụ, phần mềm hỗ trợ. Trao cho người dùng lưu trữ mọi thông tin & lịch sử mua hàng trên một hệ thống độc nhất. Doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng dụng để phân tích nhu cầu người sử dụng vô cùng đơn giản. Ngoài những điều ấy ra còn mang đến những báo cáo rõ ràng & chi tiết khiến cho việc quản lý trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Cùng hàng trăm tính năng tuyệt vời khác.
Tận dụng dữ liệu của khách hàng cũ
Kết
Việc hiểu nhu cầu khách hàng là gì chính là chìa khóa cần thiết đối với một chiến dịch Marketing. Nếu xác định được yếu tố này, đồng nghĩa với việc chúng ta đang từng bước tiến gần hơn với thành công. hy vọng những thông tin được cung cấp trong bài content thực sự hữu ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.
Xem thêm: Những lưu ý khi mở công ty mà các doanh nghiệp mới cần biết
Nhật Minh – Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (simerp.io, bizfly.vn, blog.abit.vn)