Thị trường mục tiêu là gì? Nhu cầu về sản phẩm của bạn dựa vào nhu cầu, ước muốn và sự xa xỉ của khách hàng. Những vấn đề này là không giống nhau đối với từng phân khúc khách hàng. Để thu về lợi nhuận, doanh nghiệp cần phân khúc những khách hàng này theo nhân khẩu học, tâm lý học, hành vi của họ, gọi là thị trường mục tiêu & hướng tất cả hoặc hầu hết các nỗ lực tiếp thị của bạn đến phân khúc đáng giá nhất. Vậy Thị trường mục tiêu là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết phía dưới đây nhé!
Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường nói chung được hiểu là nơi diễn ra những trao đổi giữa người mua và người bán, mang tới giá trị cho cả 2 bên. Thị trường gồm có toàn bộ các khách hàng hiện tại và khách hàng có khả năng mua hàng đối với sản phẩm dịch vụ, họ là những người có khả năng tiếp cận, ước muốn, nhu cầu dùng cũng giống như nguồn tiền để thực thi hành vi chuyển đổi (mua & sử dụng sản phẩm dịch vụ).
Thị trường mục đích hay Target Market là phân khúc chứa một tỉ lệ lớn khách hàng có khả năng mua hàng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ và hướng đi riêng của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ phải tiến hành những kế hoạch để thu hút & đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng thuộc đoạn thị trường này để thúc đẩy mua hàng, chuyển họ thành những khách hàng trung thành & đem đến doanh thu cho công ty.
Thị trường mục tiêu chứa một tỉ lệ lớn khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp
Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu?
Nhiều chủ công ty mắc sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm tốt và chất lượng sẽ được tất cả mọi người yêu thích. Sự thật là dù sản phẩm có chất lượng đến đâu thì nó chỉ hữu ích với một nhóm người nhất định.
Tầm thiết yếu của thị trường mục tiêu, thị trường tiềm năng là gì, định vị thị trường là gì
Vậy làm thế nào bạn biết rằng mình đang bán cho đúng người? Thay vì lãng phí thời gian & tài nguyên vào số đông, bạn sẽ dành tổng lực cho tập hợp các đối tượng tiềm năng gọi chung là “thị trường mục tiêu”. Nếu điều đó chưa đủ thuyết phục, 3 lý do sau đây sẽ xóa bỏ nghi ngờ của bạn về tầm thiết yếu của việc hiểu rõ thị trường mục tiêu.
Con đường tốt nhất để hoàn thiện sản phẩm
Là người sản xuất, bạn luôn ước muốn hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng. Mặc dù vậy làm bằng cách làm nào khi mà bạn chưa biết chuẩn xác họ là ai? Một khi thị trường mục tiêu được xác định cụ thể, chi tiết, người sản xuất có thể đánh giá được các tính năng, tiện ích bổ sung khách hàng muốn & phát triển sản phẩm theo hướng đó.
Thị trường mục tiêu giúp kiểm soát kỳ vọng đơn giản hơn
Thị trường mục đích sẽ giúp doanh nghiệp mang lại cho khách hàng một kết quả khả thi & đáp ứng đúng mong đợi. Sản phẩm có thể được giới thiệu với những ích lợi chính xác trong tương lai, điều đó mang lại hiệu quả cao hơn bạn tưởng.
Thị trường mục đích là gì? Tầm quan trọng trong việc làm chủ mong rằng.
Thứ nhất, tránh trạng thái khách hàng có những kỳ vọng thiếu thực tế với sản phẩm/ dịch vụ. Thứ hai, doanh nghiệp cũng sở hữu được nhóm khách hàng thực sự ưng ý với sản phẩm/ dịch vụ của mình và sẵn sàng quay lại lần sau.
Thị trường mục tiêu nâng cao hiệu quả quảng cáo
Hiển nhiên, việc biết rõ người có khả năng mua hàng và gom họ thành thị trường mục tiêu khiến quảng cáo trở nên đơn giản hơn nhiều lần. Nắm được thông tin về thị trường mục đích, tức là hiểu hành vi khách hàng, họ thích đọc báo hay tạp chí, họ thích giải trí bằng hình thức nào, họ sử dụng mạng xã hội nào thường xuyên, & thiết yếu hơn, nhân tố chính khiến họ đưa ra quyết định thực hiện mua hàng là gì?
Bằng các kết quả của tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp phù hợp & dễ ghi nhớ đối với thị trường.
Các cấp độ của thị trường mục tiêu là gì?
Có 4 mức độ của thị trường mục tiêu đấy là tiềm năng – thực tế – mục tiêu – đã xâm nhập. Ở cấp độ tiềm năng, số lượng sẽ lớn nhất và theo đấy số lượng sẽ giảm dần khi đạt cấp độ cuối cùng. Có thể thấy rằng việc biến khách hàng tiềm năng thành những vị khách trung thành là quá trình gian nan.
Nhưng nếu doanh nghiệp thực hiện được, giữ chân được nhiều khách hàng trung thành, thì công ty đó ắt thành công.
Cấp độ thị trường mục tiêu
Xem thêm: Những lưu ý khi mở công ty mà các doanh nghiệp mới cần biết
Cách xác định thị trường mục tiêu là gì?
Bước 1: doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường
Đây được xem là bước cực kỳ thiết yếu để bạn hiểu hơn về thị trường & khách hàng. Sau khi hiểu rõ về thị trường và người có khả năng mua hàng bạn sẽ gia tăng được cơ hội thành công cho công ty.
Nghiên cứu thị trường
Thực tế, nếu doanh nghiệp không thực hiện nghiên cứu thị trường, thì sẽ không thể nào có những chiến lược đúng đắn, đảm bảo được mức độ thành công cao. Bạn sẽ luôn gặp phải nhiều quyết định sai lầm, phung phí công sức, tiền bạc bởi lẽ không hề biết chăm chú vào khách hàng, thị trường nào.
Cách tiến hành:
- Thu thập tất cả thông tin thị trường.
- Phân tích thị trường từ các dữ liệu đã thu thập được để nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.
- Tổng hợp các muốn, nguyện vọng & nhận xét của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau về các sản phẩm/dịch vụ trên thị trường.
- Đề ra phương pháp thích hợp, hạn chế phung phí tài nguyên của doanh nghiệp.
Bước 2: Phân tích đối thủ chung ngành
Việc phân tích đối thủ chung ngành sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết những ưu, yếu điểm của đối thủ so với sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi đã hiểu được đối thủ của mình thì bạn sẽ giảm bớt tối đa được rủi ro & có định hướng hiệu quả khi xác định được thị trường mà mình hướng đến.
Có thể thấy, khi tìm hiểu kỹ đối thủ của mình thì công ty sẽ giảm thiểu được tối đa chi phí, nguồn lực của mình và tạo điểm khác biệt so sánh với đối thủ. Từ đây sẽ giúp công ty bạn đi nhanh hơn và vượt xa đối thủ đơn giản.
Bước 3: Nhận định sản phẩm, dịch vụ của mình
Trong lúc tiếp xúc đối tượng mục đích của mình, công ty cần xem xét lại các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Từ đây, lên chiến lược để hấp dẫn khách hàng mới, bạn cần biết các thông tin, ích lợi cũng giống như tính năng của sản phẩm. Việc này đồng nghĩa với việc bạn biết khách hàng chờ đợi nhận được gì, họ có ưng ý về sản phẩm, dịch vụ của bạn không nếu như họ dùng.
Đánh giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Khi mà bạn biết doanh nghiệp của bạn hiện đang ở vị trí nào thì bạn có thể đơn giản xác định cách tiếp thị tốt hơn cho khách hàng tiềm năng. Nhờ đấy bạn có thể dễ dàng tìm ra những kiểu người hưởng lợi nhiều nhất từ công ty của bạn.
Bước 4: Tập trung vào thị trường ngách
Tại thời điểm này, hầu hết các công ty đang có xu thế chăm chú vào thị trường ngách của một nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng cụ thể. Khi đã xác định được thị trường ngách, doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh vào các thị trường rộng rãi hơn để đáp ứng phong phú các sở thích, nhu cầu rõ ràng của khách hàng. Từ đó sẽ giúp công ty tiết kiệm ngân sách quảng cáo, tăng doanh thu kinh doanh & có được nhóm khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.
Bước 5: Nhận xét hiệu quả của thị trường mục tiêu
Khi doanh nghiệp đã xác định được thị trường mục tiêu của mình thì lúc này bạn tiến hành nhận xét hiệu quả của thị trường mình đã chọn bằng cách giải đáp những câu hỏi sau:
- Khách hàng của bạn có đang được hưởng các lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ mà công ty bạn cung cấp? cấp độ hài lòng của họ ra sao?
- Khách hàng có sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn không?
- Khách hàng có hiểu được các thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp không? Những thông điệp nào mà tiếp xúc được nhiều khách hàng nhất.
Kết Luận
Trong thị trường rộng rãi và không ngừng mở rộng vào thời điểm hiện tại, khán giả sẽ không lắng nghe trừ khi thông điệp có ý nghĩa với họ. Hiểu mục đích truyền thông & thị trường mục tiêu là gì sẽ cho bạn hiệu quả hấp dẫn đáng ngạc nhiên, điều mà hầu như mọi công ty đều ước muốn có được.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingai.vn, 1office.vn, vietnix.vn, khaosat.me)
Discussion about this post