Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm việc nhóm là hoạt động thường xuyên và không kém phần cần thiết trong lúc học tập, làm việc của cả học sinh, sinh viên lẫn người đã đi làm. Hầu hết toàn bộ các ngành nghề vào thời điểm hiện tại đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng này nhằm phục vụ công việc chung được hiệu quả. Vậy để hiểu rõ hơn tầm quan trọng kỹ năng làm việc nhóm là gì và cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm, hãy cùng mình theo dõi bài post này nhé!
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm là một tập hợp các phẩm chất đáng quý của một cá nhân. Những phẩm chất này được tập luyện, trau dồi qua năm tháng, giúp cá nhân có thể làm việc cùng những người khác trong mọi hoạt động mang tính cộng tác.
Làm việc nhóm chính là cách giúp công ty thắng lợi mọi đối thủ.
Để biến thành người có kỹ năng làm việc nhóm, bạn cần hội tụ nhiều phẩm chất không giống nhau, như: tiếp xúc, tư duy phản biện, lắng nghe,… Đây được xem là sự cộng hưởng giữa các kỹ năng mềm giúp bạn biến thành một người đồng đội xuất sắc trong công việc cũng giống như học tập.
Sở hữu kỹ năng làm việc nhóm tốt, tập thể sẽ nhanh chóng chinh phục mục tiêu chung, rút ngắn hết mức thời gian giành chiến thắng. Bên cạnh đó, những kỹ năng này còn giúp mỗi người trong tập thể sửa chữa sai lầm, hoàn thiện khả năng cho nhau.
Mặc dù vậy, làm việc nhóm không tránh khỏi sự xung đột, chủ kiến trái chiều & mâu thuẫn nội bộ khiến cho tập thể tan vỡ. Vì như thế, mỗi thành viên cần tự rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cần thiết để khởi tạo một team hoàn chỉnh, “ăn rơ” với nhau trong mọi trường hợp. Trên thực tế, một tập thể đoàn kết luôn mạnh hơn một tập thể giỏi.
Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm
Hoàn thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên
Khi làm việc nhóm, điều không thể thiếu đấy chính là sự tiếp cận giữa các thành viên với nhau. Mọi người sẽ thường dành nhiều thời gian để trao đổi, trò chuyện thông qua các cuộc họp, hoặc những buổi brainstorm. Nhờ điều đó giúp cho mỗi thành viên trong nhóm cải thiện kỹ năng tiếp cận của chính mình. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để những người cùng làm việc chung tìm hiểu, sẻ chia & giúp đỡ lẫn nhau khi gặp vấn đề trong lúc thực hiện công việc.
Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc
Có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” nhằm thể hiện tinh thần và kết quả khi làm việc nhóm. Bởi vì mỗi người sẽ có những ưu điểm và góc nhìn riêng. Khi tập hợp lại với nhau, vấn đề sẽ được nhìn nhận sâu sắc, khách quan & dưới nhiều góc độ hơn. Nhờ thế mà mọi người sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc công bố các giải pháp cho vấn đề đó. Ngoài ra, khi công việc được phân chia cho nhiều người thì năng suất công việc sẽ được tăng lên đáng kể so sánh với khi mà bạn làm việc một mình.
Thúc đẩy sự trí tuệ sáng tạo & có quyền quyết định đúng đắn
Những ý tưởng hay & thành công thường là kết quả của sự đóng góp, nhận định & cho ý kiến từ nhiều người. Khi một ý tưởng mới được đưa rõ ra, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề mà người nghĩ ra nó chưa hình dung đến. Đấy là lúc các thành viên trong nhóm đưa ra góc nhìn & quan điểm của mình nhằm cải thiện ý tưởng 1 cách toàn diện. Nhờ những chủ ý giúp sức đó, mà cả nhóm có thể loại bỏ những ý tưởng phát minh chưa tốt để đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho công việc chung.
Tập luyện tính kỷ luật
Khi làm việc chung với nhiều người thì chắc chắn sẽ không thoải mái, tự do như khi làm việc một mình. Bạn phải tôn trọng quy định chung cũng như hoàn thành đúng yêu cầu, tiến độ mà cả nhóm đã đặt ra. Tuy vậy, đấy là một điều tốt vì nó có thể tập luyện cho các thành viên tính kỷ luật, thái độ làm việc chuyên nghiệp.
Những kỹ năng làm việc nhóm cần thiết
1. Kỹ năng tiếp xúc
Kỹ năng giao tiếp (Communication) rất cần thiết trong teamwork. Đây không những đơn giản là trò chuyện, mà bạn cần phải học cách truyền tải một cách thanh lịch & tính tế.
Cùng lúc đó giải thích những ý tưởng phát minh sao cho dễ hiểu và thu hút mọi người trong team. Vấn đề này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn gây ấn tượng tốt với mọi người.
2. Kỹ năng lắng nghe
Một phần quan trọng khác của tiếp xúc là lắng nghe. bạn phải có khả năng lắng nghe chủ ý và mối quan tâm của đồng nghiệp để trở thành một thành viên trong nhóm hiệu quả.
Bằng cách đặt câu hỏi để tìm hiểu, thể hiện mối quan tâm & sử dụng cách giao tiếp phi ngôn ngữ, bạn sẽ cho nhóm của mình thấy rằng bạn quan tâm & bạn hiểu ý tưởng của họ.
Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nơi công sở mà bạn cần phải có để thành công
3. Kỹ năng giải quyết xung đột
Giải quyết xung đột (Conflict Management) là kỹ năng cơ bản khi làm việc nhóm. Bởi lúc làm việc chung, diễn ra mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Đôi lúc nhờ vào những bất đồng quan điểm đó mà cả nhóm đi đến quyết định tốt nhất.
Do đó, thay vì né tránh, bạn nên học cách giải quyết xung đột 1 cách triệt để, văn minh và hiệu quả nhất có thể.
4. Kỹ năng đàm phán
Một trong những vấn đề giúp cho bạn teamwork giỏi chính là kỹ năng thương thuyết – Negotiating. Đối với mỗi ý tưởng phát minh bạn đưa ra, bạn cần phải đáp ứng những người còn lại trong nhóm rằng đó là một ý tưởng hay, độc đáo & hoàn mỹ.
Nếu mọi người bị bạn thuyết phục, thì họ sẽ chấp thuận và tiếp tục phát triển ý tưởng phát minh. Ngoài ra, khi chia việc, nếu cảm thấy bất hợp lý thì cần bàn bạc lại với Team Leader để không phải rơi vào thế bất lợi trong công việc.
5. Kỹ năng tư duy phản biện
Critical Thinking hay tư duy phản biện là kỹ năng bạn nên trau dồi để phát huy hết khả năng lúc làm việc nhóm. Trong các cuộc họp chung, việc mỗi cá nhân mỗi ý không phải là điều gì quá khó hiểu.
Mọi người đều sẽ có ý kiến, ý tưởng của riêng mình & muốn được tập thể xác nhận. Để làm được điều đó, bạn cần phải có tư duy phản biện sắc bén, bảo vệ sáng kiến của mình và cho tất cả mọi người thấy rằng đó là giải pháp hiệu quả nhất.
6. Kỹ năng quản trị thời gian
Khi làm việc nhóm, các cuộc họp nhóm là điều không thể tránh khỏi & thỉnh thoảng phải xảy ra thường xuyên. Vì thế, bạn cần phân bổ thời gian của mình để có thể tham gia nhiều nhất có thể. Đồng thời, quản trị thời gian tốt, hoàn thành công việc được giao để không ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đội.
Xem thêm: Những bí quyết quản lý thời gian thành công mà bạn nên biết
7. Kỹ năng đưa ra quyết định
Decision making là một kỹ năng làm việc nhóm cần thiết, quan trọng là đối với nhóm trưởng. Sau khi tập hợp tất cả ý kiến của nhân viên/ mọi người trong nhóm, trưởng nhóm phải có quyền quyết định đúng đắn nhất dựa trên mục đích chung của cả nhóm.
Vấn đề này không hề dễ vì nó ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn đội. Thế nên, cần phải suy nghĩ cẩn thận, cân nhắc mọi phương diện trước khi đi đến quyết định cuối cùng.
8. Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo (Leadership) chủ yếu dành cho các trưởng nhóm. Lãnh đạo ở đây không những cho dễ hiểu là định hướng, phân công vai trò, chỉnh sửa và góp ý. Mà còn được xem là “linh hồn” của đội nhóm, tạo động lực cho mọi người trong team, để công việc được hoàn thành hiệu quả & một cách nhanh chóng có thể.
Ngoài trưởng nhóm, các thành viên trong nhóm nên trau dồi kỹ năng này nếu ước muốn biến thành những nhà quản lý giỏi trong tương lai.
9. Kỹ năng tổ chức & lập kế hoạch
Khi toàn bộ chủ kiến của các thành viên đã được thống nhất, nhóm phải xây dựng kế hoạch thực hiện & phân chia nhiệm vụ cho mỗi cá nhân. Chiến lược phải hoàn hảo, phân công và phân bổ công việc phải hợp lý và có tính logic.
Đây chính là một kỹ năng thiết yếu bạn cần học hỏi và trau dồi nếu ước muốn phát triển trong tương lai.
10. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng nhìn nhận vấn đề đang gặp phải ở nhiều khía cạnh không giống nhau là tiền đề thúc đẩy tiến độ & hiệu quả công việc khi làm việc nhóm. Kỹ năng này đòi hỏi ở bạn một lối suy xét thấu đáo và rộng mở đối với những phát sinh trong lúc làm việc.
Thay vì bị ảnh hưởng bởi kết quả tiêu cực, bạn cần bình tình để giúp tập thể tìm được giải pháp lý tưởng nhất. Cách tiếp cận vấn đề khôn khéo không chỉ giúp vượt qua những trở ngại mà còn hỗ trợ cải thiện không khí làm việc chung giữa cả nhóm.
Kết
Như vậy, qua bài viết trên đã giúp quý độc giả hiểu rõ định nghĩa & lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm là gì. cùng lúc đó biết được tầm quan trọng của kỹ năng mềm này trên con đường trải dài đến sự thành công của sự nghiệp sau này. Nhất là các bạn sinh viên, cần trau dồi ngay cho mình năng lực teamwork để ghi điểm khi phỏng vấn và mở ra nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (vieclam.thegioididong.com, glints.com, nghenghiep.vieclam24h.vn, vuiapp.vn)
Discussion about this post