Thị trường ngách là gì? Nếu không định vị và tìm được thị trường phù hợp bạn sẽ bị “nuốt chửng” bởi những cá mập lớn! vì thế, khi mà bạn định vị được đâu là thị trường ngách tiềm năng & phù hợp nhất với bản thân sẽ đem đến nhiều điểm khác biệt. Vậy thị trường ngách là gì? Đâu là những thị trường ngách tiềm năng tại Việt Nam? Cách tìm thị trường ngách? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết phía dưới đây nhé!
Mục Lục
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc nhỏ, ít phổ biến của một công việc hay sản phẩm và có tiềm năng phát triển từ thị trường quy mô lớn hơn. Chúng được xác định bởi sở trường, nhu cầu hay bản sắc riêng biệt của nhóm khách hàng.
Định nghĩa thị trường ngách là gì?
Các công ty chăm chú vào thị trường ngách sẽ phục vụ những nhu cầu độc đáo mà nhà sản xuất chính thống không thể giải quyết. việc này giúp doanh nghiệp tăng năng lực cạnh tranh với đối thủ hơn & từ đây lợi nhuận kinh doanh cũng cải thiện đáng kể.
Thực chất của thị trường ngách chính là vận dụng những khe hở của thị trường để làm ra nhu cầu, bởi bất kỳ loại thị trường nào cũng đều hiện hữu các ngách trống. Phạm vi của các ngách trống thay đổi liên tục khi nó được xác định. Ngược lại với thị trường cũ, những ích lợi từ hoạt động bán hàng sẽ không bị giới hạn.
Lợi ích khi tìm kiếm thị trường ngách
Thị trường ngách luôn là phương án tốt cho các công ty có sự trí tuệ sáng tạo trong bán hàng hay những người bắt đầu lập nghiệp. Bởi những lợi ích mà thị trường ngách mang lại cho công ty là rất lớn.
- Mối quan hệ với khách hàng được gia tăng.
- Tăng năng lực hiển thị
- Tiếp xúc các đối tượng khách hàng tiềm năng & giảm mức độ khó với các đối thủ.
- Là cơ sở phát triển cho Buzz Marketing.
- Giúp thị trường được chuyên ngành hoá.
- So với thị trường chính thống thì thị trường ngách sử dụng ít tài nguyên và nguồn lực hơn nhiều.
- Hỗ trợ tăng khả năng nhận thức thương hiệu cho khách hàng.
Thách thức cho doanh nghiệp chọn lựa thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là gì? kế hoạch tập trung thị trường ngách có yếu điểm gì?
- Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của doanh nghiệp.
- Nguy cơ các công ty lớn tham gia vào thị trường ngách sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.
- Chọn & tìm kiếm thị trường ngách chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là vì đặc tính của khách hàng mục đích không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu thế.
Vậy làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng điểm hay & “vượt chướng ngại vật” với thị trường ngách? Quan trọng nhất đó chính là chọn lựa & nghiên cứu thị trường ngách đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.
Xem thêm: Những lưu ý khi mở công ty mà các doanh nghiệp mới cần biết
Cách để tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả
Làm như thế nào để xác định & tìm kiếm thị trường ngách thành công? Để xây dựng một thị trường cho riêng mình thì doanh nghiệp có thể ứng dụng theo 4 cách bên dưới.
Tìm kiếm thị trường thông qua Google Search
Đây chính là 1 cách nghiên cứu thị trường ngách đơn giản & hiệu quả được nhiều người áp dụng. Google Trend là một công cụ không mất tiền giúp phân tích mức phổ biến của các truy vấn tìm kiếm hàng đầu trong tìm kiếm của Google trên nhiều khu vực hoặc ngôn ngữ khác nhau. Với biểu đồ trực quan, dễ hiểu, bạn có thể so sánh lượng tìm kiếm của các truy vấn khác nhau theo thời gian đơn giản.
Tìm kiếm thị trường thông qua Google Search
Ngoài những điều ấy ra, bạn sẽ dùng Google Trend để kiểm tra mức độ phổ biến của các đề tài & sản phẩm trên thị trường đấy.
Khi bạn tìm kiếm từ khóa trên đây công cụ này sẽ cho bạn biết được sự nhất quán của đối tượng và khối lượng xu thế của thị trường ngách. Vì vậy, công ty có thể sử dụng các công cụ này để so sánh các thị trường ngách tiềm năng không giống nhau.
Đi sâu vào nghiên cứu từ khóa
Biết các thuật ngữ từ khóa hàng đầu được sử dụng cho thị trường ngách của bạn là một điều bắt buộc trong bán hàng. thế nên tìm kiếm từ khóa thông minh là cách giúp cho bạn có được thứ hạng cao trên Google, là chìa khóa giúp cho bạn kiếm tiền với nhân cách là chủ doanh nghiệp ngách.
Công cụ nghiên cứu này được bao gồm trong mọi tài khoản Google Adwords không mất lệ phí. Bạn sẽ sử dụng Công cụ xây dựng chiến lược Keyword để xem số lượng tìm kiếm mà mọi người thực hiện thông qua việc dùng các cụm từ tìm kiếm khác nhau, hay được gọi là từ khóa trong tiếp thị.
Để sử dụng công cụ này, bạn phải cần có tài khoản Google Ads (bạn có thể đăng ký miễn phí). Sau đấy đăng nhập vào tài khoản của bạn và chọn Công cụ từ trình đơn trên cùng (đó là biểu tượng cờ lê) & chọn Công cụ lên kế hoạch Keyword.
Tìm kiếm thị trường ngách thông qua các trang TMDT
Với sự bùng nổ của các sàn TMĐT hiện nay thì việc bán hàng trên các trang TMĐT là một trong những kênh bán hàng tiềm năng được nhiều người ưa dùng. Trong số đó phải kể đến một vài kênh lớn như: Shopee, Amazon hay Lazada với độ phủ sóng rộng rãi của mình.
Tìm kiếm thị trường ngách thông qua các trang TMDT
Bạn có thể lên tìm kiếm ngay xu thế tiêu dùng của khách hàng trên các sàn TMĐT này để tìm ra thị trường ngách phù hợp với mính. Ưu điểm của việc tra cứu thông tin trên này được phân bổ với bố cục gọn gàng, logic giúp cho bạn phân tích thông tin dễ dàng. từ đó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn xây dựng chiến lược kinh doanh rất nhanh trong thời gian nhanh chóng nhất.
Xem thêm: Những kỹ năng cần thiết cho công việc mà bạn nên trang bị cho mình
Xây dựng bản đồ tư duy
Bản đồ tư duy là một trong những cách hiệu quả giúp bạn khám phá ra được nhiều phát minh bán hàng mới mẻ. Việc xây dựng bản đồ tư duy giúp chúng ta suy nghĩ, bố trí các suy xét nghĩ và có thêm nhiều phát minh mới. Để xây dựng bản đồ tư duy hiệu quả, bạn có thể sử dụng một vài công cụ hỗ trợ trực tuyến không mất lệ phí như: Text2MindMap, Draw.io, Novamind…
Tìm kiếm cộng đồng đam mê trực tuyến
Trong thời buổi số vào thời điểm hiện tại thì gần như là đơn giản để bạn tìm kiếm các cộng đồng, hội nhóm có cùng sở trường, đam mê và nhu cầu giống nhau. Đây thực sự là một kênh marketing online 0 đồng giúp cho bạn tìm kiếm được nhóm khách hàng mục đích, thị trường ngách mà bạn hướng mục tiêu tới. Hãy lựa chọn những hội nhóm có chứa nhiều thành viên và có chung chủ đề với sản phẩm mà bạn đang cung cấp, để tiếp cận được nhiều khách hàng có khả năng mua hàng nhất.
Kết
Tìm hiểu thị trường ngách là gì xuyên suốt bài content, mong rằng bạn đã nắm rõ được khái niệm cũng giống như những nội dung kiến thức khác có liên quan để có thể tìm ra cho mình một thị trường ngách thích hợp, tập trung phát triển việc kinh doanh tại thị trường đó & nhận những lợi ích mà nó đem đến 1 cách có hiệu quả.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (1office.vn, pos365.vn, oriagency.vn, bizfly.vn)