Khi đi phỏng vấn vị trí nhân viên sales (nhân viên kinh doanh), hay xa hơn là quản lý sales, bạn rất muốn được biết nhà tuyển dụng cần ở bạn những kỹ năng sales cần có gì? Bài viết phía dưới đây sẽ sẻ chia những kỹ năng sales cần có mà những nhà phỏng vấn mong muốn tìm thấy ở bạn, và giúp cho bạn thành công trong cuộc phỏng vấn sắp tới nhé !
Mục Lục
Nhận diện được người có khả năng mua hàng
Thử thách lớn nhất của một nhân viên bán hàng chính là không tìm được khách hàng tiềm năng phù hợp, dẫn đến trạng thái kinh doanh kém.
© Freepik.com
Để cải thiện vấn đề này, kỹ năng của mỗi nhân viên bán hàng cần nên có chính là “đánh hơi” được những người có thể giao tiếp để xây dựng tệp tin khách hàng cho chính mình.
Điều đấy có nghĩa bạn cần hiểu rõ tệp tin người có khả năng mua hàng của mình là gì, bạn sẽ tìm & giao tiếp họ ở đâu, cũng giống như làm cách nào để tiếp cận rộng rãi & tạo ra các thời cơ mới.
Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nơi công sở mà bạn cần phải có để thành công
Năng lực tiếp cận & thương thuyết tốt
Là những tố chất không thể thiếu của một nhân viên sales giỏi. Bằng khả năng tiếp cận, thuyết phục & đàm phán của mình, bạn sẽ tạo dựng nên các mối quan hệ tốt với những khách hành tiềm năng hay các đối tác bán hàng, các đại lý kinh doanh…
Năng lực tiếp cận này được thể hiện ở việc bạn có thể giao tiếp tốt thông qua nhiều hình thức như gặp mặt trực tiếp, Mail, thư tay hay điện thoại. Một khi đã tạo dựng được các mối quan hệ tốt với khách hàng thì bạn đã đạt được 80% thời cơ thành công.
Vì thế, bạn hãy trau dồi trả năng tiếp xúc, thuyết trình của mình ngay từ bây giờ bằng cách tập nói nhiều hơn với bạn bè, gia đình, cộng sự hay tham gia một khóa học tiếp xúc bài bản.
>>> Có thể bạn quan tâm: Những kỹ năng cần thiết cho công việc mà bạn nên trang bị cho mình
Kỹ năng tiếp cận & lắng nghe vô cùng quan trọng đối với người làm Sales
Kỹ năng đặt câu hỏi
Khách hàng thỉnh thoảng cũng chưa hiểu hết được nhu cầu thực tế của mình về sản phẩm. Đây cũng chính là lúc nhân viên bán hàng cần đặt ra những câu hỏi nhất định giúp khách hàng chia sẻ mong muốn của họ. Hãy dẫn dắt họ đến với những câu trả lời mà bạn ước muốn.
Thấu hiểu khách hàng – Kỹ năng sale cơ bản nhất
Đây chính là kỹ năng sale cơ bản cần có ở một nhân viên tư vấn kinh doanh. Bạn hãy thử đặt vị trí của bản thân vào khách hàng để biết họ cần gì nhất.
Họ cần chất lượng sản phẩm hay cần danh tiếng của sản phẩm, họ cần biết thông tin sản phẩm hay là tư vấn thực tế sản phẩm đấy sử dụng cho những dịp nào, cách sử dụng như nào.
Mỗi một khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong mua sắm. Thông qua việc quan sát cử chỉ & lời nói cũng giống như lắng nghe kỹ về nguyện vọng của khách hàng, bạn hãy cung cấp cho họ những thông tin đúng cái họ cần.
- Xác định các giới hạn nhượng bộ: Hãy xác định nhất định các giới hạn về giảm giá, không mất tiền, kỳ hạn thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng. điều này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho đôi bên.
- Hướng mục tiêu đến những giá trị vượt ngoài tiền bạc: Nếu chính sách giá tiền của doanh nghiệp bạn không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hãy đáp ứng bằng những giá trị đáng chú ý khác như: chất lượng & uy tín của thương hiệu; dịch vụ bảo trì xuất sắc; các mối quan hệ cộng tác lâu dài; v..v..
Có vốn hiểu biết sâu rộng
Người làm sales không nên chỉ là một nhân viên bán hàng thuần túy vì họ nên có năng lực tư vấn cho khách hàng, họ phải biết cách nói như nào để tăng năng lực thuyết phục người nghe. Vì lẽ đó, họ cần phải có kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội & cả nghệ thuật nữa để có thể nói chuyện được với rất nhiều người với những sở thích, mối quan tâm không giống nhau. Chính vì vậy, có thể nói rằng, nghề sales như một ngành nghề đi kết bạn, đi sẻ chia những điều tốt nhất cho khách hàng của mình.
Lắng nghe khách hàng
Bạn phải lắng nghe người mua hàng của mình bằng việc đặt các câu hỏi tương tác và theo dõi theo cách thể hiện sự hiểu biết, bạn có thể tạo được niềm tin & có mối quan hệ giá trị hơn với khách hàng. Áp dụng câu thần chú “Luôn sẵn sàng giúp đỡ” – một trụ cột trong phương pháp inbound sales. Trong số đó, người bán hàng sẽ:
- Ưu tiên người mua đang hoạt động trong hành trình mua hàng
- Tạo dựng sự tin tưởng bằng cách tham gia vào các cuộc nói chuyện trực tuyến của người mua và đưa ra các lời khuyên & tin nhắn được cá nhân hóa
- Chuyển sang chế độ thăm dò khi người mua thể hiện sự quan tâm
- Cá nhân hóa & xoay chỉnh quá trình bán hàng theo từng đối tượng khách hàng
Mỗi bước này đều đòi hỏi bạn cần phải lắng nghe khách hàng của mình. Nếu bạn không tạm dừng để nghiền ngẫm và giải đáp kỹ càng, bạn có thể cảm thấy khó khăn khi chuyển qua quá trình inbound sales.
Giúp khách hàng có khả năng mua hàng tránh được các trở ngại
Người bán nên thành thật với người mua về những cạm bẫy có thể diễn ra cả trước và một khi họ mua – và cách giúp khách hàng tiềm năng tránh những cạm bẫy đấy.
Nếu một khi đặt câu hỏi và lắng nghe, bạn không tin rằng mình có năng lực giúp được khách hàng có khả năng mua hàng – hoặc họ không có ngân sách và nhân công để mua phương án của bạn ngay bây giờ, tốt quan trọng là hãy kết thúc tất cả mọi thứ một cách thân thiện.
Bạn luôn có thể tương tác lại với các doanh nghiệp hiện chưa sẵn sàng trong 6 tháng. Nhưng cần biết khi nào nên ném thêm một đòn bẩy có thể cho bạn thời gian & tự do trong việc thực hiện các deal đã sẵn sàng để close.
Sự tự tin
Tự tin là quan trọng nhất trong bán hàng nhưng bạn hoàn toàn có thể trau dồi được. Đây là bước đệm để bạn ghi dấu ấn với khách hàng của mình. Một người lắp bắp, rụt rè chắc chắn không để lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt người đối diện. Hãy tự mình học hỏi, nâng cao sự tự tin để tạo ấn tượng tốt nhất với khách hàng.
Kỹ năng xử lý tình huống
Một trong những kỹ năng khó nhất đối với người kinh doanh là xử lý tình huống. Với kinh doanh hiện đại, bạn cần phải là người giải quyết được vấn đề mà khách hàng đang vướng mắc. Bạn cần hiểu & biết vận dụng các kỹ thuật phân tích & giải quyết vấn đề nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất. Ví dụ, nếu khách cần mua laptop, bạn cần phải đặt câu hỏi để xác định tại sao họ cần mua laptop đó, họ đang cố gắng thỏa mãn nhu cầu gì hoặc đang giải quyết vấn đề gì. Nếu có được những thông tin này, bạn có thể :
- Công bố được sản phẩm hợp nhất
- Có thể có được giải pháp tổng hợp mà khách hàng chưa hề nghĩ tới.
- Gợi ý thêm được những sản phẩm/dịch vụ làm gia tăng giá trị cho laptop đó.
- Xác định được có thể không có sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
Học từ đối thủ
Học từ đối thủ cũng là một cách hay để tăng kinh nghiệm. Hãy gọi điện hay đến shop của đối thủ, giả vờ mình là người mua hàng & xem cách họ thuyết phục bạn. Bạn nên biết điều này: Bạn không có nhu cầu mua sản phẩm mà đối thủ thuyết phục được bạn thì đấy quả thực là một người thầy không tồi. Đây là một kinh nghiệm thực tế đối với rất nhiều sale mới. Bạn được rèn giũa mỗi ngày, vì lẽ đó kinh nghiệm của bạn cũng sẽ lên nhanh chóng.
Kết
Trên đây chính là những kỹ năng sales cần có chung cho nghề sales. nếu như bạn ước muốn đạt được đến vị trí quản lý sales (giám sát bán hàng, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh) thì không chỉ phải hoàn thiện các điều kiện trên kia mà các bạn còn cần phải có năng lực quản lý, phối hợp các nhân viên sales.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (unica.vn, vannguyen.edu.vn, blog.growsteak.com, acabiz.vn)