Trong thời kỳ công nghệ 4.0 tối tân như ngày nay, thị trường bán hàng ngày càng trở nên vô cùng sôi động với sự ra đời & cạnh tranh khốc liệt của nhiều doanh nghiệp trẻ, tiềm năng với khá nhiều thương hiệu danh tiếng. Vì vậy, để tạo nên điểm khác biệt, dấu ấn riêng, giải pháp tối ưu của các doanh nghiệp là chiêu mộ những nhân viên marketing giỏi. Vậy một nhân viên marketing cần những kỹ năng gì? Hãy cùng tham khảo bài viết phía dưới đây để biết thêm về người làm marketing cần những kỹ năng gì nhé!
Mục Lục
Kỹ năng SEO
Kỹ năng SEO là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Bởi, trong thời buổi công nghệ 4.0, các công cụ tìm kiếm (Google) đã trở thành một phần vô cùng thiết yếu trong đời sống của mỗi khách hàng. Nó được xem là “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hoạt động của người tiêu sử dụng. Khi có nhu cầu mua sắm một sản phẩm nào đấy, những khách hàng thông thái thường có xu hướng thực hiện hàng loạt tìm kiếm trước khi ra quyết định chọn lựa mua hàng, đặt hàng.
Kỹ năng SEO
Do vậy, một Web, một bài viết luôn hiển thị ở trang nhất với vị trí “top đầu” sẽ dễ dàng giao tiếp được với khách hàng hơn. Để làm được việc đó, các marketer cần nắm vững các kỹ năng marketing cơ bản về SEO ( Search Engine Optimization – sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm): Nghiên cứu Keyword, SEO tối ưu trong trang và Offpage, xây dựng hệ thống backlink (link liên kết),…. Chỉ có như vậy, các marketer mới có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng nhất, gần gũi nhất.
Xem thêm: Cách làm hồ sơ xin việc online chỉ với vài thao tác đơn giản
Content marketing
Ccontent có thể coi là linh hồn trong toàn cầu marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Chính vì vậy, nếu mong muốn thành công trong ngành này, bạn không thể bỏ qua kỹ năng làm content marketing.
Bản thân content marketing đã là một định nghĩa khá rộng. Nó bao hàm toàn bộ các hoạt động sáng chế và quảng bá nội dung nhằm tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người xem & tạo khách hàng tiềm năng.
Đọc thêm: Tổng hợp các bí quyết xin việc ngành marketing chỉ với một lần phỏng vấn
Content marketing
Năng lực thích nghi
Kỹ năng nên có ở một nhân viên Marketing
Bạn biết đó, bất kỳ bạn thực hiện chiến lược chỉnh chu đến mấy, bất cứ bạn giỏi cỡ nào, các vấn đề ngoài chiến lược vẫn xảy ra.
Các khó khăn kinh tế, xã hội và pháp lý cũng liên tục thay đổi. Và thế là kế của bạn đã không còn đúng hoặc không còn thích hợp. nhân sự cấp cao tiếp thị phải là người thực sự có thể xoay chuyển cục diện, thích nghi và chuyển sự “để ý” của chính bản thân mình đến những yếu tố khác ở bất kể lúc nào của dự án. Họ không quá bó buộc mình trong một kế hoạch đã định sẵn. Các nhân sự cấp cao Marketing nhân tài không những biết chấp nhận sự thay đổi và còn tận dụng nó để tạo lợi thế.
Phân tích dữ liệu (Data Analytics)
Bạn không cần phải thành thục toàn bộ các kỹ năng như một chuyên viên phân tích dữ liệu (data analyist). Nhưng kỹ năng làm việc với dữ liệu là vô cùng cần thiết khi làm digital marketing.
Tất cả các vấn đề mà chúng ta trải qua hàng ngày đều có thể sẽ được gói gọn thông qua các con số. Bạn có thể tìm ra nguyên nhân vấn đề, & phương án bằng cách thu thập & phân tích dữ liệu.
Lượng người tương tác với bài đăng của bạn trong một tháng là bao nhiêu? Trong đó, có bao nhiều người bấm vào nút kêu gọi hành động của bạn, bao nhiêu người thoát ra chỉ sau vài giây? Toàn bộ những số liệu này giúp cho bạn đo lường kết quả của một chiến dịch marketing hay một nội dung nhất định.
Khả năng tổ chức và lập kế hoạch
Kỹ năng phải có ở một nhân viên Marketing
Kỹ năng nên có ở một nhân viên Marketing còn phải kể đến là năng lực tổ chức và lên kế hoạch. Với vai trò là người phân tích, xây dựng các chiến dịch truyền thông, chiến dịch PR các sản phẩm của doanh nghiệp, người làm marketing nên có khả năng tổ chức & tạo dựng kế hoạch, quản trị thời gian một cách hiệu quả để hoàn thành công việc theo đúng kế hoạch. Nếu bạn mong muốn tìm việc làm chuyên viên marketing, bạn cũng nên trau dồi cho mình những kỹ năng để chọn lựa công việc dễ dàng hơn.
Vốn tri thức
Kỹ năng phải có ở một nhân viên Marketing
Trí tưởng tượng, sự sáng tạo & khả năng kinh doanh là những nhân tố chủ lực hơn cả vốn bằng tiền. Vì chúng ta đang ở trong thế kỷ 21 nơi mà sự giàu có về tiền tệ đang dần được thay thế bằng những sáng kiến, trí tuệ sáng tạo có ý nghĩa. Những tài sản vô hình như vốn tri thức hay các kiến thức chuyên ngành là nguồn tài sản vô giá mà người học marketing online cần cần có.
Kỹ năng xác định phân khúc thị trường
Góp mặt vào danh sách các kỹ năng thiết yếu của nhân viên marketing không thể thiếu kỹ năng xác định phân khúc thị trường. Với tình hình thị trường “trăm người bán vạn người mua” như vào thời điểm hiện tại, doanh nghiệp chưa bao giờ hấp dẫn toàn bộ người mua trên thị trường.
Bởi số lượng khách hàng quá lớn, quá dàn trải về mặt địa lý, nhu cầu và thói quen mua sắm của họ cũng rất nhiều loại. Vì vậy, một nhân viên marketing giỏi là người biết cách nhìn nhận, nắm bắt thị trường để xác định phân khúc thị trường cho công ty. Từ đấy giúp công ty thay vì “ôm đồm”, dàn trải năng lực phục vụ của mình cho tất cả thị trường thì có thể chăm chú vào phân khúc thị trường mà họ có thể phục vụ một cách tốt nhất, đem đến hiệu quả cao nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm
Hầu hết các chiến binh marketing chuyên nghiệp luôn lựa chọn đồng hành cùng nhau để tạo thành một tập thể phong phú & vững chắc. Họ luôn mong muốn phối hợp cùng rất nhiều đồng nghiệp, không chỉ trong nội bộ nhóm mà còn với các bộ phận khác như sales, design… Qua đấy, chúng ta có thể thấy teamwork là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên marketing.
Kỹ năng chạy quảng cáo và quản lý ngân sách
Cài đặt & đặt các quảng cáo trên nền tảng kỹ thuật số chưa bao giờ giảm đi độ hot của nó trong nhiều năm nay. Và lẽ dĩ nhiên, phần đông các công ty đều kỳ vọng nhân viên tiếp thị của họ sẽ có những hiểu biết cụ thể về kỹ năng và kiến thức chuyên môn về Marketing này.
© Freepik.com
Google Ads được xem là một nền tảng phổ biến nhất cho các quảng cáo online. vì như thế, điều căn bản là bạn – một digital marketer – cần có năng lực hiểu các định dạng quảng cáo không giống nhau, cách chúng hoạt động & cách bạn có thể dùng chúng thành công cho các dự án digital marketing của mình. Nếu như bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào với Google Adwords, bạn sẽ bắt đầu với các khóa học không mất tiền của họ.
Thêm vào đấy, bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng quản lý ngân sách để có thể cân đối những khoản chi tiêu & hiểu được cách tận dụng tối đa nguồn lực tài chính để mang đến hiệu quả cho chiến dịch.
Kết
Ngành nghề nào cũng cần có những kỹ năng rõ ràng để có thể đơn giản phát triển công việc 1 cách tốt nhất. Mong rằng bài post trên đây sẽ giúp ích cho bạn trau dồi thêm những thông tin cần thiết về marketing cần những kỹ năng gì để có thể trở thành một nhân viên Marketing xuất sắc. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (jobhopin.com, glints.com, 18pride.com, praz.vn)