Mỗi khó khăn sóng gió đều đòi hỏi các kỹ năng để vượt qua. Bạn có thể dễ dàng đánh bại khó khăn nếu trang bị đầy đủ các kỹ năng. Nhưng việc trau dồi kiến thức và kỹ năng thì cần một quá trình rất lâu để đạt được. Vì vậy để giúp bạn đạt được nhanh hơn thì hôm nay dangkycongty sẽ tổng hợp những kỹ năng cần thiết cho công việc nhé.
Mục Lục
Những kỹ năng cần thiết cho công việc mà bạn nên trang bị cho mình
Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp đóng nhiệm vụ quan trọng trong công việc và nhiều khi mang tính quyết định của thành công quan trọng là trong bán hàng. Kỹ năng thông tin là khả năng tiếp xúc hiệu quả nghĩ suy và ý tưởng của bạn trong giao tiếp, trên giấy tờ & qua điện thoại. Nó liên quan đến việc biết lắng nghe người khác, xây dựng niềm tin & tôn trọng các ý kiến, khái niệm của người khác.
Ông Trần Thanh Liêm được biết đến từ Tổng công ty điện lực TP.HCM, nói rằng nhiều sinh viên tốt nghiệp rất yếu kém kĩ năng, đặc biệt là thuyết trình và tiếp cận. &Ldquo;Những sinh viên kĩ thuật rất giỏi về kiến thức tuy vậy khi đi dự hội thảo nước ngoài lại nghe không được, nói không xong và viết cũng không nổi. Ngoài ra, khả năng thực hiện những công việc hội nhóm cũng rất kém”
Theo ông Masaki Yamashita, TGĐ ngân hàng Mitsibishi UFJ đất nước ta, hầu hết các công ty, doanh nghiệp nước ngoài đều bất mãn với nguồn nhân công của đất nước ta vì kĩ năng tiếp cận & làm việc nhóm của người nước ta rất kém: “Tôi rất tiếc là các học viên học được rất nhiều ở trường, mặc dù vậy để chuyển giao kiến thức thành kỹ năng thực hiện những công việc lại không làm được, không áp dụng được thực tế và khi có một vấn đề gì, các bạn cũng không trò chuyện hay giao dịch được với cấp trên”.
Xem thêm: Bí quyết tạo hồ sơ cho mọi ngành nghề
Quản trị thời gian
Dù là giám đốc, quản lý, nhân sự nhiều ngành nghề không giống nhau như kế toán, kinh doanh, nhân viên kỹ thuật, công nhân…hay là học sinh, sinh viên, cũng đều phải biết cách quản lý tốt thời gian của mình. Với kỹ năng quản lý thời gian tốt, bạn có thể biết cách xác định thời gian rõ ràng, ưu tiên công trọng trách, giải quyết theo trình tự đừng để lãng phí quá nhiều thời gian vào những công việc vô bổ.
Sáng tạo trong công việc
Dám chấp thuận và sẵn sàng cho sự cải thiện sẽ góp một phần tạo thêm sức mạnh sáng tạo. Phần lớn sự thành công của chúng ta tùy thuộc vào khả năng đảo ngược tình thế, khả năng ứng biến để xoay chuyển tình hình, đó là thái độ tích cực trí tuệ sáng tạo trong cuộc sống. Sáng tạo là năng lực suy nghĩ, hành động để khám phá những cách thức mới của tư duy và làm việc.
Không ai dạy bạn cách trí tuệ sáng tạo trong công việc, & cũng không có trường lớp nào huấn luyện sự sáng tạo trong công việc, nếu như có chỉ là chỉ dẫn bạn nên làm thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Vậy kỹ năng sáng tạo trong công việc do chính bạn nắm bắt và khơi nguồn. Một công việc thân thuộc, làm thường nhật theo 1 cách rập khuôn chỉ đem lại cho bạn thành quả như những lần trước.
Hãy thử tìm cách khác để triển khai công việc đó nhanh hơn, trí tuệ sáng tạo hơn và cho kết quả tốt hơn. Tìm hiểu những điều mới mẻ trong chính những việc thường nhật, đôi lúc sẽ ra một sáng kiến mới tuyệt vời..các nhà bác học xưa, tìm được những định luật mà chúng ta dùng tại thời điểm này trong những tình huống vô cùng thông thường mà không ai nghĩ tới..
Đặt mục tiêu
Điều kiện để đi tới bất kỳ thành công nào đấy là bản thân mỗi chúng ta cần phải xác định được kết quả trước mắt cho mình. Đây chính là một kỹ năng cần thiết cho công việc không thể thiếu nếu bạn ước muốn đạt được những thành tích đáng nể trong công việc & cuộc sống. Dù việc đặt kết quả trước mắt và thực hiện mục tiêu là khá khó tuy nhiên đừng ngại hãy cứ xác định cho bản thân mình một cái đích đến để cố gắng & nỗ lực.
Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình
Đây là một trong những kỹ năng cần thiết cho công việc mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển nhân sự. Khả năng cư xử trước lời phê bình phản ánh rất là nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng nhận xét, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa cần thiết không kém.
Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng tối thiểu nó cũng hữu ích một phần. Khi mà bạn đưa ra lời bình luận với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo & chân thành. Cố gắng dự báo trước phản ứng của người nghe phụ thuộc vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.
Kỹ năng xây dựng các mối quan hệ có lợi
Trường học thường bắt học sinh mặc đồng phục và những việc làm tương tự một phần là để tạo môi trường bình đẳng giữa học sinh với học sinh. Vì thế, không ai dạy bạn cách chơi với người này để được lợi & trái lại. Thế nhưng thương trường không được như thế, nếu không có những mối quan hệ có lợi, nhiệm vụ của bạn hiển nhiên không dễ dàng bằng những người có quan hệ tốt với những người xoay quanh tới công việc.
Cần lưu ý, quan hệ đây không phải là lợi dụng. Dễ dàng, nếu như bạn không quen một VIP, thời cơ hẹn gặp của bạn có thể khó hơn người có quen biết. Hoặc nếu bạn không quen với một kỹ sư giỏi, thời cơ để có sự phục vụ của anh ta cho doanh nghiệp bạn sẽ sẽ ít hơn công ty đối thủ với chế độ tương đương mà quan hệ thân quen hơn.
Tự tin – Năng động
Tự tin – năng động là hai kỹ năng cần thiết cho công việc, đẩy mạnh và support lẫn nhau. Tự tin sẽ giúp bạn đơn giản xác định mục tiêu, năng động giúp bạn tạo được nhiều tiền đề, động lực để hoàn thiện được mục tiêu đó. Khi có phong phú sự tự tin và năng động chúng ta sẽ đơn giản lôi kéo được người khác đứng về phía của mình, cùng support để chúng ta có thể làm được chiến lược.
Tại sao kỹ năng mềm quan trọng trong công việc?
Kỹ năng mềm là kỹ năng cần thiết cho công việc, cho dù bạn thực hiện những công việc trong ngành nghề, lĩnh vực nào đi chăng nữa. Nó sẽ giúp ích cho bạn phối hợp 1 cách hiệu quả với mọi người và làm ra những liên quan tích cực đối với thời cơ thăng tiến của bạn.
Ví dụ, kỹ năng thuyết trình, tạo dựng những mối quan hệ & giao tiếp tốt sẽ giúp ích cho bạn tìm kiếm được nhiều người tiêu dùng mới cũng như khai thác nhiều tiềm năng hơn từ những người tiêu dùng hiện nay. Khả năng giải quyết xung đột, xử lý vấn đề & kỹ năng lắng nghe có thể giúp bạn xây dựng những mối quan hệ thân thiết với cộng sự, người tiêu dùng, nhà sản xuất và những partners khác.
Mặt khác, nếu kỹ năng mềm không tốt thì khả năng thực hiện những công việc của bạn có thể bị tránh. Ví du, bạn có một ý tưởng phát minh hay tuy vậy lại không có kỹ năng thuyết trình. Vậy làm thế nào để đồng nghiệp và cấp trên có thể hiểu và ủng hộ phát minh của bạn. Bạn làm việc trong ngành nghề dịch vụ nhưng lại không có kỹ năng lắng nghe thì sẽ ra sao có thể giải quyết được những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.
Xem thêm: Tổng hợp 5 câu hỏi tuyển dụng thử IQ của các tập đoàn lớn
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kỹ năng cần thiết cho công việc ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: kenhtuyensinh.vn, vn.joboko.com, …)