9 kỹ năng sale cần có để ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh – Khi đi phỏng vấn vị trí nhân viên sales (nhân viên kinh doanh), hay cao hơn là quản lý sales, bạn rất muốn được biết nhà phỏng vấn cần ở bạn những kỹ năng sale cần có gì? Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ những kỹ năng vàng những nhà tuyển dụng hàng đầu ước muốn giúp bạn thành công trong cuộc phỏng vấn.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Đối với các nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, giao tiếp tốt chính là kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, thiết yếu quyết định đến khả năng để lại ấn tượng và tạo được thiện cảm của khách hàng. Việc bạn có khả năng duy trì cuộc nói chuyện & tạo được một mối quan hệ lâu bền với khách hàng sẽ giúp khách hàng tin tưởng hơn & công việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi hơn.
Tiếp cận tốt là một trong những ký năng bán hàng chuyên nghiệp
Có nhiều cách tiếp xúc bạn có thể ứng dụng chứ không nhất thiết phải trực tiếp gặp mặt. Bên cạnh đấy, bạn sẽ dùng ngôn ngữ cơ thể để truyền đạt thông tin đến khách hàng dễ hơn đồng thời nắm bắt được suy xét và ý định của khách hàng.
Xem thêm: Mách cho bạn những kinh nghiệm trả lời phỏng vấn gây ấn tượng tốt
Năng lực nhận diện khách hàng tiềm năng
Năng lực nhận diện khách hàng có khả năng mua hàng là kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp mà bất kỳ người bán hàng nào cũng cần phải trang bị cho mình. Tùy thuộc theo từng ngành nghề, lĩnh vực hay mô hình buôn bán không giống nhau mà các đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng cũng được xác định theo cách khác nhau.
Để thực hiện được vấn đề này 1 cách tốt nhất, bạn nên xây dựng cho mình một danh sách các đặc điểm nhận dạng các đối tượng người có khả năng mua hàng một cách chi tiết và đầy đủ. ngoài những điều ấy ra, bạn có thể vừa tiết kiệm được công sức vừa tăng thời cơ bán hàng.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng
Để xây dựng được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, đỉnh kao thì ngoài những kiến thức chung nhất chuyên ngành, về kinh tế, về chính trị có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người kinh doanh cũng phải có sự hiểu biết cụ thể về nhu cầu của khách hàng.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng là một kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp, đỉnh kao
Để thực hiện được vấn đề này, bạn cần phải biết nghe người khác nói những chủ ý, góp ý của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ đây, nói ra những giải pháp hoàn thiện hoặc thay đổi sao cho phù hợp.
Kỹ năng đặt câu hỏi
Khi đã xác định được khách hàng tiềm năng của mình, tiếp theo bạn phải cần đặt những câu hỏi gợi nhu cầu của chính khách hàng. Trong trường hợp không đặt câu hỏi đúng hay cách hỏi không phù hợp, bạn có thể sẽ đánh mất đi vị khách của mình một cách rất đơn giản.
Tại các bài giảng về kỹ năng sale hẳn bạn đã biết có hai dạng câu hỏi đó là câu hỏi đóng & câu hỏi mở đúng không nào. Việc đặt ra những câu hỏi đóng để bạn xác định được thực tế của vấn đề, giới hạn hoặc những điều cần tranh luận. Còn các câu hỏi mở sẽ giúp bạn khuyến khích khách hàng đưa ra quan điểm, chủ kiến, từ đó giúp bạn xác định được nhu cầu của họ hơn.
Đặt câu hỏi là một trong những kỹ năng sale cần có
Nắm vững kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ
Kiến thức cần thiết cần có trong nghề sale chính là sự hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ mà mình kinh doanh. Đừng bao giờ để khách hàng nghi ngờ về sản phẩm của bạn chỉ vì bạn luôn nói “tôi chưa hiểu rõ về sản phẩm”, “thật ra tôi cũng không chắc”, “hình như là vậy”,…
Bạn có mua một sản phẩm mà ngay cả người bán cũng không hề biết nó có công dụng gì & sản xuất ở đâu? câu trả lời chắc chắn là không. Người tiêu sử dụng luôn rất nhạy cảm, vì lẽ đó đừng để họ phát hiện bạn không hề biết gì về những điều đang nói.
Bạn hãy nhớ lại xem khi còn bé, mình đã thuyết phục cha mẹ thế nào để họ mua cho bạn một que kem? Tương tự, đối với khách hàng cũng thế. Bạn mang một chai nước đến bán ở ngôi làng Alpine xinh đẹp, tất nhiên sẽ chẳng ai mua cả, tuy nhiên nếu như bạn đem chai nước đấy đến sa mạc Sahara, thậm chí bạn chẳng cần nói gì cũng đã hết hàng.
Nguyên tắc cốt lõi ở đây là bạn cần phải biết khách hàng cần gì và tìm cách thuyết phục họ. Hãy bán cho khách hàng thứ mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà bạn có.
Biết “bán” mình trước
Trước khi bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đấy mới là sản phẩm mà bạn cung cấp. bạn cần phải làm thế nào cho khách hành thích và tin tưởng mình, lúc đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn.
thế nên, hãy làm việc chăm chỉ, tập luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. đấy là cách duy nhất giúp cho bạn gây được ấn tượng với khách hàng trước khi họ dành ra thời gian cho bạn đề cập về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Luôn giữ nụ cười trên môi & bề ngoài chỉn chu
Bạn luôn cởi mở, tươi cười thì khách hàng có khả năng mua hàng của bạn mới có ham thích trò chuyện với bạn chứ chưa phải nói đến chuyện họ đồng ý mua hay cộng tác với bạn thì còn đòi hỏi cao hơn. Vẻ bề ngoài gọn gàng, gương mặt sáng sủa, đầu tóc gọn gàng, áo quần hợp thời, thanh lịch vừa giúp người làm sales tự tin hơn vừa cho khách hàng thấy vẻ chuyên nghiệp, lịch sự của họ.
Bên cạnh đấy, người làm sales cần phải có thêm những nhân tố thiết yếu sau:
– khả năng tiếp xúc bằng tiếng Anh.
– dùng thành thạo các ứng dụng văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.
– Hiểu biết về internet & Website, quảng cáo trực tuyến.
– Phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.
Xây dựng những mối quan hệ
Để giữ chân người sử dụng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn lâu hơn, đa phần các công ty sẽ có những gói ưu đãi hoặc chương trình khuyến mãi để thúc đẩy nhu cầu của khách hàng. Hãy tận dụng nó để lôi kéo khách hàng quay trở lại hoặc giới thiệu thêm nhiều những người bạn của họ thông qua các Voucher giảm giá hoặc phần quà hấp dẫn mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Có như vậy thì bạn mới có thể đơn giản tạo ra mối tương quan cộng sinh và phát triển mạng lưới thật tốt.
Xem thêm: Những kỹ năng giao tiếp nơi công sở mà bạn cần phải có để thành công
Vận dụng tốt công nghệ
Trong thời buổi kỹ thuật số, việc thành thục và am hiểu công nghệ sẽ giúp ích rất là nhiều cho việc tìm kiếm & khai thác người có khả năng mua hàng. vào thời điểm hiện tại có rất là nhiều công việc yêu cầu bạn cần phải tự tìm kiếm và xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua mạng internet, trong số đó phải kể đến nghề Sales. vì lẽ đó, hãy tận dụng tốt những điểm hay của các nền tảng mảng xã hội để có thể đơn giản tìm kiếm được khách hàng chất lượng nhất.
Bên cạnh đó, những công cụ, phần mềm công nghệ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn quản lý các dữ liệu liên quan đến khách hàng 1 cách tiện lợi và chủ động hơn nhằm bảo đảm cho quá trình kinh doanh xảy ra thuận lợi.
Kết
Trên đây chính là những kỹ năng sale cần có chung cho nghề sales. Nếu như bạn ước muốn đạt được đến vị trí quản lý sales (giám sát kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc kinh doanh) thì không những phải hoàn thiện các điều kiện trên kia mà các bạn còn cần nên có năng lực quản lý, phối hợp các nhân viên sales.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (marketingai.vn, unica.vn, bizfly.vn, ckhrconsulting.vn, bepos.io)
Discussion about this post