• Trang Chủ
  • Bí quyết làm hồ sơ
  • Hướng dẫn làm hồ sơ
  • Kinh Nghiêm Xin Việc
  • Mẫu hồ sơ xin việc
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Bí quyết làm hồ sơ
  • Hướng dẫn làm hồ sơ
  • Kinh Nghiêm Xin Việc
  • Mẫu hồ sơ xin việc
No Result
View All Result
No Result
View All Result
Home Kinh Nghiêm Xin Việc

Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

ATP by ATP
03/04/2022
in Kinh Nghiêm Xin Việc
0
Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

Với mỗi kỹ năng bạn có được sẽ giúp bạn tự tin lên rất nhiều. Ai lớn lên đều sẽ gặp những khó khăn sóng gió mà ta phải vượt qua, việc trau dồi kỹ năng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng trau dồi như thế nào và cần bao lâu là một câu hỏi khó có thể trả lời. Nên để giúp bạn đạt được nhanh nhất thì hôm nay dangkycongty sẽ tổng hợp những kinh nghiệm xử lý tình huống nhé.

Mục Lục

  • Kỹ năng xử lý tình huống là gì?
  • VD kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng
  • Những lợi ích khi xử lý tình huống tốt
  • Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề
    • Lạt mềm buộc chặt
    • Đi thẳng vào vấn đề
    • Chuyển hướng khéo léo
    • Dùng truyện ngụ ngôn
    • Tìm kiếm đồng minh
    • Phản bác tinh tế
    • Đáp ứng bằng hành động thực tiễn
  • Lời kết

Kỹ năng xử lý tình huống là gì?

Kỹ năng xử lý tình huống là năng lực phát hiện, phân tích và đánh giá vấn đề (người, sự vật, hiện tượng). Từ đây, người trong tình huống, hoàn cảnh cụ thể hiểu được cách thấu hiểu toàn diện và nói ra được các giải pháp, hướng giải quyết phù hợp.

Kỹ năng xử lý tình huống được ví như thước đo nhận xét sự nhanh nhạy, tinh tế, khôn khéo. Kỹ năng này cũng được xem là chìa khóa dẫn lối thành công. Trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kỹ năng tiếp xúc căn bản, không thể thiếu sự xuất hiện của loại kỹ năng này.

Cách xử lý 20 tình huống chăm sóc khách hàng có thể gặp phải - Minh Nguyễn Blog
Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

Xem thêm: Thói quen giúp bạn tìm việc làm dễ dàng hơn

VD kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng

Hầu hết nhân sự kinh doanh đều gặp phải hiện trạng khách hàng phàn nàn, la mắng về sản phẩm. Vậy với tình huống này phải xử lý sao cho thật khôn khéo? Một nhân sự chuyên nghiệp nên có kỹ năng xử lý tình huống trong tiếp cận thật tốt.

Trước hết, chúng ta không nên “đấu khẩu” với người tiêu dùng mà cần xin lỗi khách hàng vì những điều khách hàng đang mắc phải. Không nhất thiết phải phân định đúng sai trong những lúc như thế này. Người dùng cần thấy rằng họ được quan tâm. Họ bỏ tiền ra mua, đôi khi là gồm cả tiền mua sản phẩm và mua chất lượng phục vụ.

Thế nên, hãy kiên nhẫn lắng nghe người tiêu dùng nói về hiện trạng họ đang mắc phải. Đặt mình vào vị trí của họ đã giải quyết. Nếu không giải quyết được, hãy chuyển giao cho người khác, tuyệt đối không được hoãn lại. Sau khi đưa ra giải pháp, chẳng hạn đền bù cho người tiêu dùng hoặc tặng thêm sản phẩm khuyến mại. Hãy hỏi lại ý kiến của họ xem cách giải quyết như vậy đã ổn thỏa chưa. &Amp; đừng quên cám ơn họ đã ủng hộ cửa hàng cũng giống như hứa hẹn chăm sóc tốt hơn trong những lần tới.

Những lợi ích khi xử lý tình huống tốt

Trong cuộc sống bạn không thể nào tránh khỏi những tình huống ngạc nhiên xảy đến. Nếu trang bị riêng mình một năng lực xử lý tình huống tốt sẽ giúp bạn luôn duy trì được tâm lý bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện đơn giản nhất có thể.

Đáng chú ý, kỹ năng giao tiếp & xử lý tốt sẽ biến bạn biến thành người không bị động trong mọi môi trường. Bất cứ một tình huống nào nảy sinh thì bạn cũng luôn tỉnh táo để giải quyết chúng. Sau nhiều lần xử lý tốt các tình huống sẽ giúp ích cho bạn có kinh nghiệm và trở nên sắc xảo, tinh tế hơn rất nhiều.

Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

Lạt mềm buộc chặt

“Lạt mềm buộc chặt” là câu nói dân gian được mọi người truyền tai nhau về kinh nghiệm xử lý tình huống. Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống bạn cần phải áp dụng tới nguyên tắc xử lý nhẹ nhàng này. Chẳng phải lúc nào cũng có thể căng tới cùng được. Việc đáp lại bằng những câu căng thẳng, hằn học sẽ khiến hiện trạng thêm tồi tệ. Nếu là phụ nữ, bạn lại càng không thể bỏ qua quy tắc này để “giữ lửa” hôn nhân.

Đưa ra ví dụ về kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

Đi thẳng vào vấn đề

Nhẹ nhàng dẫn dắt câu chuyện là một trong những kinh nghiệm xử lý tình huống được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, trong cuộc sống, có những tình huống bạn cần đi thẳng vào vấn đề. Kỹ năng xử lý tình huống trong tiếp xúc này sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt. Thay vì vòng vo, bóng gió, tế nhị đủ điều mà đối phương không hiểu, bạn phải cần bày bỏ rõ khái niệm, thái độ 1 cách thẳng thắn và cương quyết. Việc tỏ ra quá đắn đo cũng khiến đối phương thấy do dự, thiếu tin tưởng.

Chuyển hướng khéo léo

Trong một vài người tình huống tiếp cận với đối phương là người lớn tuổi hoặc là cấp trên thì bạn cần hành xử khôn khéo. Bạn sẽ chấp nhận và lĩnh hội với những quan điểm của đối phương. Sau đấy, bạn hãy dùng lời để chuyển hướng nhằm cải thiện thái độ, cách nhìn nhận vấn đề nhưng mà không được tỏ thái độ ngang bằng với họ.

Dùng truyện ngụ ngôn

Cách này thường áp dụng cho những tình huống không tiện nói thẳng. Những câu chuyện ngụ ngôn thường ẩn chứa những lời khuyên, bài học sâu sắc. Thế nhưng, câu chuyện được chọn cần nên có nội dung ẩn ý phù hợp với mục đích.

VD, bạn không thể đem câu chuyện “Con quạ & cái bình nước” để nói với những người hiểu biết nông cạn, hống hách, hay kiêu ngạo được. Trường hợp này cần sử dụng tới câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng”. Hơn nữa, khi sử dụng cách này, người nghe cũng cần có đủ trình để đồng cảm. Nếu không sẽ như “nước đổ lá khoai’ mà thôi.

Tìm kiếm đồng minh

Trong một số tình huống khó nhằn thì bạn cần tìm kiếm thêm đồng minh cùng khái niệm với bạn. Một quan điểm được nhiều người tán thành sẽ hình thành một sức mạnh vô hình giúp bạn có kinh nghiệm xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất.

Kỹ năng xử lí tình huống hiệu quả -
Những kinh nghiệm xử lý tình huống giúp bạn tự tin hơn trong mọi vấn đề

Phản bác tinh tế

Chẳng phải ai bạn cũng đơn giản tiếp xúc, xử lý nhanh gọn, nhẹ nhàng. Với những người thường xuyên tự ái, không thỏa mãn với người khác, phải làm sao? Với những tình huống này, kinh nghiệm xử lý tình huống tốt quan trọng là cứ thừa nhận những gì họ nói trước. Tuy nhiên, sau đó hãy khéo léo tận dụng thời cơ để chỉ ra những điều vô lý ở họ hoặc những điều không nên. Bạn sẽ chỉ cho họ thấy những nguy hiểm nếu họ cứ khăng khăng quan điểm của mình. Lời nói trong tình huống này không nên gay gắt tuy vậy vẫn cần cương quyết.

Đáp ứng bằng hành động thực tiễn

Nếu bạn cảm nhận thấy việc sử dụng lời nói khó có thể đáp ứng được đối phương thì bạn nên dùng hành động để xử lý tình huống này. Những hành động cụ thể sẽ giúp đối phương có cách nhìn nhận cùng thái độ khác đối với khái niệm bạn vừa nêu.

Xử lý tình huống gần như là đơn giản nếu như bạn nắm được các phương pháp và kinh nghiệm xử lý tình huống thông minh, khôn khéo. Ngoài việc trang bị những kỹ năng xử lý tình huống thì bạn nên lắng nghe & đồng cảm hành vi để mọi vấn đề đều được giải quyết êm đẹp nhất.

Xem thêm: Nhảy việc thời đại dịch nên hay không? Phân tích đánh giá

Lời kết

Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về kinh nghiệm xử lý tình huống ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa

(Tham khảo: giatricuocsong.org, vn.got-it.ai, …)

 

Previous Post

Những kỹ năng giải quyết vấn đề mà bạn nên trang bị cho bản thân

Next Post

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp để giúp bạn đạt được thành công

Next Post
Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp để giúp bạn đạt được thành công

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp để giúp bạn đạt được thành công

Discussion about this post

Giải pháp việc làm

  • Bí quyết làm hồ sơ
  • Blog
  • Chưa được phân loại
  • Hướng dẫn làm hồ sơ
  • Kinh Nghiêm Xin Việc
  • Mẫu hồ sơ xin việc
  • Tin Tức

Bài Viết Mới

  • Thị trường ngách là gì? Cách để tìm kiếm thị trường ngách hiệu quả
  • Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu là gì?
  • Nhu cầu khách hàng là gì? Cách phân tích nhu cầu khách hàng hiệu quả
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Bí quyết làm hồ sơ
  • Hướng dẫn làm hồ sơ
  • Kinh Nghiêm Xin Việc
  • Mẫu hồ sơ xin việc

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.