Kinh nghiệm mở quán ăn vặt? Món ăn vặt đang dần trở thành sản phẩm bán hàng được ưa chuộng nhất bởi dễ thực hiện, nhu cầu lớn mà số tiền đầu tư ít. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán ăn vặt thì hãy ở lại bài viết này nhé. Dangkycongty.vn xin sẻ chia cho bạn kinh nghiệm mở quán ăn vặt phong phú và rõ ràng nhất.
Mục Lục
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Việc xác định nhóm khách hàng mục tiêu khi bán hàng là cực kì quan trọng. Bởi khi biết khách hàng là ai – có sở trường ra sao – thói quen ăn uống ra sao thì việc bán hàng quán ăn vặt mới hiệu quả. Đối tượng người có khả năng mua hàng của quán ăn vặt có thể bao gồm:
– Học sinh, sinh viên
– Những bạn trẻ trong độ tuổi từ 20 – 25
– Các cặp đôi hẹn hò, nhóm – tập thể tổ chức liên hoan
– Dân văn phòng
– Bình thường nữ sẽ thích ăn vặt hơn nam…
Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn để không bị “hụt hơi”?
Vốn là điều bạn cần chú ý mỗi khi muốn kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào, & quán ăn vặt cũng không ngoại lệ. Thông thường, để bán hàng mô hình quán ăn vặt, bạn phải chuẩn bị từ 35-150 triệu đồng, và còn tùy vào quy mô. Số tiền đấy bạn dùng để chi cho các khoản như:
- Chi phí mặt bằng bán hàng quán ăn vặt từ 3-50 triệu đồng/ tháng. Tùy theo vị trí mặt bằng, có gần trung tâm ngoại thành, đông dân cư, diện tích có chật hay hẹp,…
- Số tiền bỏ ra nguyên vật liệu dao động từ 3-5 triệu đồng.
- Khoản chi thuê & đào tạo nhân viên từ 10-50 triệu đồng.
- Chi phí marketing mà bạn cần phải chi từ 2-6 triệu đồng.
- Những số tiền bỏ ra phát sinh khác mà bạn cần phải dự tính bao gồm các kiểu thuế là từ 10 triệu đồng.
Mở quán ăn vặt cần bao nhiêu vốn? Vốn là yếu tố bạn quan tâm cho hình thức kinh doanh quán ăn vặt nhỏ
Xem thêm: Cách đăng ký hộ kinh doanh và những điều cần lưu ý
Chọn địa điểm như nào để đông khách?
Để có được lượng khách đông đảo & ổn định cho quán ăn vặt, bạn phải cần một địa điểm thật thích hợp: thuận tiện cho việc đi lại, nằm gần nhất với đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng. Giá mặt bằng có thể cao hơn một tí nhưng đổi lại bạn có thể luôn có được nguồn khách hàng lớn và nâng cao doanh số qua các tháng.
Thiết kế thực đơn đúng chuẩn “ngon – bổ – rẻ” & thích mắt
Nhìn vào nhóm khách hàng có khả năng mua hàng của quán ăn vặt, bạn nên lên menu với nhiều món nhiều loại để phục vụ nhu cầu phong phú của khách, có thể chế biến nhanh và bảo đảm được các tiêu chí ngon – bổ – rẻ.
– Món ăn: bún đậu mắm tôm, bánh tráng trộn, chân gà ngâm xả tắc, bánh tráng trứng nướng, trứng cút lộn xào me, cá viên chiên, khoai tây chiên, phô mai que, xoài lắc…
– Món tráng miệng: rau câu, sữa chua, trái cây tô…
– Thức uống: trà sữa các loại, nước nha đam, nước dừa…
Thực đơn quán ăn vặt phải ngon – bổ – rẻ
Trang trí quán ăn đặc sắc & bắt mắt
Mô hình quán ăn vặt có thể không rộng rãi thế nhưng đáng chú ý phải tạo được điểm nhấn độc đáo và thích mắt.
Thích mắt ở đây không phải là trang trí một cách sang trọng hay cầu kỳ, mà là đẹp ở sự gọn gàng, rộng rãi, thoáng mát, để khách hàng thuận tiện di chuyển. Thế nhưng, các đồ vật trong tủ trang trí phải được kiểm tra và lau chùi 1 cách thường xuyên.
Quán ăn vặt phải thoáng mát, sáng tạo
Sử dụng những dụng cụ phục vụ đẹp đẽ – gắn kèm những thông điệp “chất lừ”
Quán ăn vặt của bạn chắc chắn sẽ khiến nhiều khách hàng thích thú nếu dùng những chén, đĩa, ly đựng thức uống có hình thù ngộ nghĩnh – theo tiêu chí nhỏ nhỏ, xinh xinh – sắc màu bật lên được vẻ thu hút của món ăn, thức uống. Ban đầu có thể tốn một khoản kha khá số tiền bỏ ra để mua và công sức để lựa chọn, mặc dù vậy nếu chịu khó đầu tư bạn có thể thấy được hiệu quả không ngờ của nó – những đĩa thức ăn đẹp mắt của quán bạn sẽ hiển thị trên Facebook cá nhân của rất nhiều khách hàng – từ đây lôi kéo không ít khách mới tìm đến với quán.
Ly thức uống mà gắn kèm những thông điệp “chất lừ” như thế này thì khách hàng nào không thích?
Chọn lựa nguồn nguyên liệu
Nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng chính là yếu tố để khách hàng quay lại quán của bạn trong những lần sau. Chính vì như thế, hãy chọn lựa và kiểm tra thật kỹ nguồn nguyên liệu đầu vào để đảm bảo rằng những món ăn mình đem đến cho khách hàng là an toàn. hơn thế nữa, bạn nên tránh dùng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc và không có xuất xứ rõ ràng. Vì điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thực khách & ảnh hưởng đến uy tín của quán.
Nguyên liệu, thực phẩm sử dụng để chế biến các món ăn vặt thường có hạn dùng ngắn. Vậy nên, bạn thật sự không nên dự trữ quá là nhiều tại quán. bạn có thể nhập hàng hai ngày một lần để đảm bảo cho nguồn nguyên liệu được tươi ngon. Bên cạnh đó, khi ước muốn đưa một món mới vào menu, bạn nên cho khách hàng thử trước để thăm dò về mức độ hài lòng của họ.
Tuyển mộ và huấn luyện nhân viên
Để phục vụ nhu cầu của khách hàng 1 cách nhanh nhất, bạn nên thuê thêm nhân viên để hỗ trợ. Nhân viên trong quán cần được huấn luyện về cách xử lý trước khách hàng, thái độ phục vụ thân thiện, niềm nở. Bên cạnh đấy, họ cũng cần hiểu và nắm bắt tâm lý thực khách để có thể tư vấn & nói ra lời khuyên bổ ích giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa thực đơn phù hợp với mình.
Đầu bếp là người đóng vai trò cần thiết để tạo ra các món ăn ngon. Họ cần phải hiểu được khẩu vị của đa phần khách hàng để có thiết chế biến ra các món ăn hợp với sở trường người sử dụng. Ngoài những điều ấy ra, người đầu bếp cũng cần có sự sáng chế để thay đổi thực đơn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Là một người chủ shop, bên cạnh công tác quản lý thì bạn cũng phải là người kết nối giữa các nhân viên với nhau. Khi tất cả mọi người cùng làm việc trong một môi trường vui vẻ, hòa đồng & thân thiện sẽ giúp cho công việc đạt hiệu quả cao hơn.
Dùng phần mềm quản lý
Mở quán ăn vặt cần những gì? Để tạo điều kiện cho việc bán hàng trở nên thuận lợi hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh. Đây sẽ là một cánh tay phải đắc lực hỗ trợ bạn trong việc sắp, quản lý quán ăn, tính tiền. Nhờ đó, công tác phục vụ sẽ trở nên rất nhanh và chuyên nghiệp hơn, tránh được những nhầm lẫn như gọi sai món. Cùng lúc đó, khách hàng cũng sẽ đánh giá tốt hơn về quán ăn vặt của bạn.
Duy trì & nhân rộng “tiếng tăm” cho quán
Bạn sẽ duy trì và nhân rộng tiếng tăm cho quán bằng nhiều cách như quảng cáo trên mạng xã hội, hay đảm bảo chất lượng phục vụ để thực khách giới thiệu quán của mình cho những người bạn & nhiều người thân của họ.
Khi hoạt động quán, bạn có thể liên kết với mô hình bán online. Việc bán online vừa giúp bạn mở rộng quy mô,vừa là cách quảng cáo rất hữu hiệu đó.
Cách mở quán ăn vặt hiệu quả tạo những chương trình khuyến mãi cho khách hàng
Trong bất kì mô hình buôn bán nào, việc lên ý tưởng cụ thể rõ ràng chi tiết ngay từ những điều đầu tiên có thể giúp bạn không bị sót bất kì công việc nào, cùng lúc đó cũng có thể phát hiện thấy những yếu tố của mô hình kinh doanh. Thế nên, khi quyết định mở quán ăn vặt bạn cần lên ý tưởng bán hàng quán ăn vặt cụ thể để xem quá trình của quán sẽ phát triển ra sao.
Kết
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (phuognam24h.com, fnbvietnam.vn, grabvienc.vn, bigbuy.vn)