Xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng quan trọng không kém so sánh với việc xây dựng đội ngũ nhân sự đạt năng suất cao cho doanh nghiệp. một đơn vị có văn hóa làm việc chuyên nghiệp, sáng chế, công bằng và minh bạch là một tổ chức có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và đứng vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Cùng đi tìm hiểu về định nghĩa văn hóa công ty là gì, nhiệm vụ cũng giống như các bước xây dựng lên được một văn hóa doanh nghiệp chất lượng cho doanh nghiệp là như thế nào theo nội dung bài post ngay bên dưới.
Mục Lục
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa công ty – hiểu theo một cách dễ hiểu nhất – là tất tần tật cách mọi người trong cùng một tổ chức, tương tác và làm việc với nhau vì một mục tiêu chung rõ ràng.
Văn hóa công ty cùng lúc đó là những kết quả nhất định của một nhóm, được thể hiện thông qua hành động, sở thích, ngôn ngữ, lối sống của từng cá nhân trong số đó. nhân tố chủ lực này là một nền tảng cốt lõi của mọi doanh nghiệp, góp phần tạo dựng ra các giá trị, niềm tin cho xã hội.
Tựu chung lại, văn hóa doanh nghiệp sẽ bao gồm các chuẩn mực, mục đích, hành vi, thái độ, giá trị & sự tin tưởng.
Tầm thiết yếu của việc xây dựng văn hóa công ty
Theo nhận xét của rất nhiều chuyên gia ngày nay thì việc xây dựng văn hóa công ty có tác động đến sự tồn tại & phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Hầu hết các công ty lớn đều có một văn hóa doanh nghiệp riêng biệt, vững chắc. công ty nào không có văn hóa công ty sẽ rất khó để phát triển về lau dài và định hướng mục tiêu công việc.
Sau đây là những ích lợi to lớn mà việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang tới cho các tổ chức:
Hỗ trợ quy trình tuyển dụng nhân sự
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp góp một phần tạo ra cho công ty một xã hội làm việc tích cực & hiệu quả. vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển mộ nhân sự của doanh nghiệp, hầu hết ai ai cũng ước muốn được làm việc trong một môi trường hòa đồng, chuyên nghiệp với những đồng nghiệp vui tính, thân thiện. một tổ chức có văn hóa làm việc tích cực sẽ thu hút được nhiều người tài đến để xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.
Tầm thiết yếu của việc xây dựng văn hóa công ty
Nhân viên trung thành với doanh nghiệp
một doanh nghiệp có văn hóa làm việc tích cực không những thu hút được nhiều ứng viên gia nhập công ty mà còn giữ chân được những người tài của công ty ở lại gắn bó lâu hơn. Khi đã xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp, đáng mơ ước thì đây sẽ là những nhân sự sẽ làm việc cống hiến và tận tụy hết mình với công ty.
giảm thiểu xung đột trong nội bộ
Xây dựng văn hóa công ty tích cực sẽ tránh tối đa các xung đột, căng thẳng cùng lúc đó tạo ra sự gắn kết giữa các bộ phận trong công ty với nhau. Khi các nhân sự có xu thế tạo ra sự xung đột thì văn hóa doanh nghiệp sẽ là chất xúc tác để nhằm hàn gắn lại, hòa đồng & thống nhất.
đẩy mạnh tinh thần làm việc của nhân viên
Với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nhân viên trong đơn vị sẽ nhìn nhận được rõ ràng mục đích, tầm nhìn cũng như mục tiêu sau này mà công việc mình đang thực hiện, làm ra các mối quan hệ tốt đẹp và môi trường thoải mái để sáng tạo. Khi nhân sự đã tìm được cho mình một môi trường làm việc hòa đồng & thoải mái, họ sẽ cống hiến hết mình vì công việc từ đấy năng suất làm việc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
quá trình các bước xây dựng văn hóa công ty
Xác định các giá trị của công ty
bạn phải cần giải đáp 3 câu hỏi mấu chốt của mọi doanh nghiệp
- công ty chúng ta tồn tại với mục đích gì?
- Chúng ta tín nhiệm vào những giá trị nào?
- Tầm nhìn, sứ mệnh của doanh gnhiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp không những tồn tại ở những buổi party, đồ ăn, đồ uống miễn phí. Thứ mà mọi người thực sự mong muốn là cần hiểu rõ được, họ đang làm việc vì cái gì, & trong tương lại họ trở thành cái gì. Nếu không xác định được các giá trị rõ ràng, những nhân viên sẽ cảm thấy dần chán nản & bỏ đi.
Những giá trị này không tồn tại dựa trên 1 câu nói được sơn đẹp đẽ trên tường, ở một góc đẹp tuyệt vời nhất nơi toàn bộ mọi người đều nhìn thấy. Nó phải là các hành động cụ thể, công việc cụ thể, gắn liền với trải nghiệm làm việc của mọi người.
đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp bạn
Có nhiều cách để nhận định văn hóa doanh nghiệp hiện tại như trực tiếp lấy thăm dò từ nhân viên hay nôm na là quan sát thực trạng hiện tại của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang xuất hiện những dấu hiệu sau của một nền văn hóa độc hại, hãy ngay tức thì xếp chúng vào “danh sách đen” để tìm ra biện pháp cải thiện:
- tuyển dụng liên tục: Đây vừa là dấu hiệu của công tác quản lý nhân sự kém, vừa là dấu hiệu của việc nhân viên hài lòng & không gắn bó với doanh nghiệp mà nghỉ làm việc.
- Các thói quen xấu của cả quản lý & nhân viên: Kỷ luật kém, hay đi làm trễ, hoàn thành deadline muộn, đến văn phòng đúng giờ nhưng mà bắt đầu làm việc muộn,…
- tiếp xúc nội bộ kém: Bạn bước chân vào văn phòng và nhận thấy nơi làm việc của mình mọi người lặng yên, không cười đùa, không tiếp cận, hoàn toàn không có sự tương tác.
- Quản lý & nhân viên là 2 nhóm tách biệt: Hiếm khi tương tác với nhau, nếu như có thì cũng chỉ là giao tiếp một chiều.
- Có nhiều cuộc nói chuyện & các biện pháp kỷ luật khi có những sai lầm, vi phạm – nhưng mà lại có gần như không có sự xác nhận & khen thưởng.
- Mọi người không lên tiếng bàn cãi về các ý tưởng trong cuộc họp, tuy vậy ngaytức thì phấn khởi bàn tán sau lưng khi kết thúc cuộc họp.
- Nỗi sợ hãi có thể cảm nhận rõ ràng: Cửa phòng đóng sầm, mọi người im lặng khi sếp đi qua, hạn chế không muốn đi chung thang máy với sếp,…
Tự nhận định và tiến hành cải thiện
Có thể nói đây là một bước hết sức khó khăn với mỗi doanh nghiệp bởi văn hoá công ty chẳng phải là một thứ hữu hình, ngay tức thì có thể chạm thấy & cảm nhận được nên thường bị nhầm lẫn với các tiêu chí nhận định. Để xây dựng được văn hoá doanh nghiệp thật thành công cần phải nhìn lại thành tựu đã đạt được trong hành trình ấy. công ty đã đạt được những gì, nhân viên đã đóng góp như nào, cách thức phục vụ khách hàng có tốt không, tính kỷ luật trong công ty có đang được thúc đẩy không.
từ đó để phát huy những ưu điểm trong văn hoá và hoàn thiện khắc phục những yếu điểm. Những lỗ hổng trong văn hoá công ty luôn tồn tại. Để xây dựng được văn hoá doanh nghiệp vững chắc thì cần phải tìm ra lỗ hổng, thiếu sót, đúng lúc xoay chỉnh. Bước này cần được thực hiện định kỳ để chắc chắn rằng văn hoá doanh nghiệp luôn phát triển theo đúng những mục đích chiến lược đã đưa ra.
Tự nhận xét & tiến hành hoàn thiện sẽ giúp công ty phát triển hơn trong tương lai
xây dựng kế hoạch hành động chi tiết
Khi mà đã hoàn thành những bước trên thì một trong những bước đóng nhiệm vụ cực kì quan trọng đấy chính là nói ra một bản kế hoạch rõ ràng. trong đó sẽ cần phải gồm có những mục đích chính, các mốc thiết yếu, những hoạt động cụ thể cần phải làm. ngoài ra cũng cần phải xác định rõ trong từng thời điểm, đâu sẽ là nhân tố được ưu tiên, đâu là những điểm cần phải tập trung nỗ lực. quan trọng là thời hạn để hoàn thành cũng cần phải được xác định một cách rõ ràng.
Việc Xây dựng ý tưởng hành động chi tiết sẽ giúp nhân viên sẽ có định hướng cụ thể trong lúc xây dựng văn hoá doanh nghiệp
làm chủ và đo lường sự hiệu quả
bạn có thể đo lường sự hiệu quả bằng nhiêu cách, như thực hiện các buổi thăm dò, đánh giá hay phỏng vấn nhân viên của mình xem họ có ưng ý với những văn hóa mà doanh nghiệp đang muốn xây dựng hay không.
Hãy liên tục làm chủ & đo lường cũng giống như tối ưu các hoạt động để xây dựng văn hóa tích cực.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nỗ lực quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệpnào – và cùng lúc đó cũng là chìa khóa để tuyển nhân sự & duy trì một đội ngũ gắn bó với năng suất cao.
Kết
Văn hoá doanh nghiệp chính là cột sống của một doanh nghiệp. Nếu không có nó, tranh chấp trong công ty sẽ rất dễ diễn ra. Chỉ cần một yếu tố bị thay đổi, tất cả con người trong công ty sẽ dễ mất định hướng.
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (glints.com, weone.vn, bizfly.vn, uplevo.com)