Để có một công việc hằng mơ ước cần phải biết cách nỗ lực đạt được. Vì mọi công việc đều có những khó khăn và đòi hỏi các kiến thức, kỹ năng phù hợp với nó. Nên việc trang bị các kiến thức và kỹ năng đó là điều vô cùng cần thiết. Vì vậy hôm nay dangkycongty sẽ tổng hợp những cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé.
Mục Lục
Tuyển nhân sự là gì?
Trình bày theo cách dễ hiểu nhất thì tuyển nhân viên chính là quá trình nhà tuyển dụng tạo ấn tượng, tìm hiểu, sàng lọc và tiếp nhận các ứng viên. Mục đích của việc tuyển dụng dĩ nhiên chính là để tìm ra ứng viên thích hợp cho các vị trí mà doanh nghiệp, doanh nghiệp đang tuyển.
Nhà tuyển dụng của các công ty thường là lãnh đạo hoặc các cán bộ cấp cao, có trải nghiệm tuyển nhân viên & khả năng tìm ra nhân tài cho doanh nghiệp. Họ sẽ đứng ra đăng tin tuyển dụng, nhận hồ sơ của các ứng viên rồi làm ra các cuộc phỏng vấn để chọn ra người phù hợp nhất.
Việc tuyển nhân sự nhân viên có nhiệm vụ cực kỳ cần thiết đối với hoạt động của công ty. Nhờ quá trình này, công ty mới có thể tìm ra những người mới có đầy đủ năng lực, có thể đóng góp nhiều cho sự tăng trưởng của tổ chức.
Xem thêm: Những điều mà công ty cần biết khi viết thư từ chối ứng viên
Những cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng chỉ với vài thủ thuật đơn giản
Chuẩn bị kỹ càng mọi thứ cho buổi tuyển dụng
Mọi kết quả thành công đều cần có sự chuẩn bị chu đáo từ đầu. Vì thế, nếu bạn mong muốn có cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì khâu chuẩn bị là một điều không được phép bỏ qua. Những công việc cần chuẩn bị hiện có rất là nhiều. Tuy nhiên, bạn phải cần nắm chắc những thông tin của cuộc phỏng vấn như thời gian, địa điểm.
Nếu không may trong buổi tuyển dụng mà bạn đến nhầm địa chỉ thì coi nhu mọi công sức trở nên phí phạm. hơn nữa, ứng viên cũng cần nhớ rõ được tên của người sẽ phỏng vấn mình. Vấn đề này chính là phép thanh lịch không những trong buổi tuyển dụng tìm việc làm mà còn trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần bạn gọi sai tên người phỏng vấn, gọi sai tên công ty, nhà phỏng vấn có đủ lý do để cho rằng nơi bạn ước muốn làm việc không phải là vị trí mà họ đang cần tuyển nhân sự.
Nghiên cứu thật kỹ
Một thực tế, thời gian bạn dành ra đểtìm hiểu về công việc, công ty bạn sắp phỏng vấn càng nhiều, khả năng thành công của bạn càng cao. Việc bạn nắm biết được những thông tin về doanh nghiệp bạn phỏng vấn cũng khiến buổi trò chuyện trở nên đơn giản & cởi mở hơn.
Nếu như bạn chưa biết công ty ấy thành lập năm bao nhiêu, trụ sở chính ở đâu, đối thủ cạnh tranh lớn nhất là ai, slogan của doanh nghiệp là gì,… hãy tập trung thời gian tìm kiếm những thông tin ấy ngay lập tức. Việc bạn hiểu biết về công tycũng tạo cho người phỏng vấn cảm giác bạn là người có khao khát làm việc & tạo cảm giác tín nhiệm.
Đến đúng giờ
Việc đến đúng giờ không những cần thiết trong buổi phỏng vấn tìm việc mà còn ở bất cứ những cuộc hẹn nào. Thông thường, trước buổi hẹn phỏng vấn khoảng 1 hoặc 2 ngày, nhà tuyển dụng luôn gọi điện để thông báo cho bạn trước.
Vì thế, bạn cần chủ động xác nhận với nhà tuyển dụng để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng rằng mình chắc chắn sẽ tới theo đúng lịch hẹn. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng mà bạn không thể tới đúng hẹn được. Bạn cũng nên sớm liên lạc với nhà phỏng vấn để có thể thông báo rõ ràng. Cùng với đó là một lời xin lỗi thực sự chân tình để nhà phỏng vấn có thể không bị động với công việc của họ.
Tập trả lời những cơ hỏi cơ bản
Chúng ta sẽ không dự đoán được 100% những gì người phỏng vấn sẽ hỏi. Thế nhưng, sẽ luôn có những câu hỏi đặc trưng thường xuất hiện trong mọi buổi tuyển dụng xin việc mà chúng ta có thể chuẩn bị. VD như “Bạn hãy giới thiệu về bản thân?”, “Điểm mạnh/điểm yếu của bạn là gì?”, “Tại sao bạn lại bỏ việc ở công ty cũ?”,… mặc dù vậy đừng bởi vậy mà nói ra những lời giải thích rập khuôn và nhàm chán. Vì bạn đã có nhiều thời gian chuẩn bị cho những câu hỏi này, hãy đảm bảo những thông tin bạn nói ra phong phú & gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhất.
Lịch sự với lễ tân, bảo vệ
Trước khi bước vào buổi phỏng vấn, người đầu tiên mà bạn có thể gặp chẳng phải là quản lý phỏng vấn trực tiếp bạn mà lại là nhân viên lễ tân, nhân sự bảo vệ. Chính những người này sẽ là những người đầu tiên để ý tới thái độ của bạn trong tất cả buổi phỏng vấn tuyển dụng.
Vì thế, khi bước vào doanh nghiệp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn hãy tỏ ra lịch sự; thân thiện nhất với lễ tân nếu như có thể. Đôi lúc chỉ cần một nụ cười cũng sẽ đủ để bạn lấy được thiện cảm của những người trong tổ chức mà rất có thể bạn sẽ làm việc trong thời gian sắp tới.
Trang phục lịch sự, chỉn chu khi tham gia phỏng vấn
Cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ những phút trước tiên có thể kể tới đấy là trang phục của bạn. Để chứng tỏ rằng mình là một người làm việc chuyên nghiệp, bạn phải cần hết sức lưu ý tới trang phục của bản thân khi đi phỏng vấn.
Tốt nhất bạn nên dựa vào tính chất của công việc, doanh nghiệp mà bạn có thể tới phỏng vấn mà chọn lựa trang phục để hợp. tuy nhiên, khi chọn trang phục thì bạn cũng cần phải chú ý sao cho trang phục của mình gọn gàng nhất có thể. Nhà tuyển dụng sẽ rất mất thiện cảm và chắc chắn sẽ không tuyển một nhân sự ăn mặc quá dễ dãi vào doanh nghiệp để làm việc.
Tránh nói câu “Tôi không biết”
Mặc dù giải đáp thành thật là cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy vậy nếu như bạn trả lời tôi không biết thì chắc chắn đến 99% là bạn đã bị loại. Do đó, nếu gặp phải những yếu tố chưa từng nghe qua, thay vì nói tôi không biết. Bạn có thể trả lời: “Tôi sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này”. Những lời giải thích như vậy thường sẽ khiến nhà tuyển dụng tin rằng bạn là người cầu tiến và ước muốn học hỏi thêm. Từ đây, nhà tuyển dụng có thể cân nhắc việc tuyển nhân sự bạn vào để huấn luyện thêm.
Trau chuốt cách diễn tả
Có lẽ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta đều được dạy về hai công thức diễn dịch & quy nạp, tuy vậy chưa biết cách áp dụng những nguyên tắc trên trong tiếp xúc. Diễn dịch là cách thức đặt ra luận điểm, vấn đề ngaytức thì, sau đấy sẽ nói ra những dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm được nêu ra, & ngược lại đối với quy nạp.
Ví dụ luận điểm “Tôi từng là nhân sự chăm chỉ ở công ty cũ” sẽ được diễn đạt một cách logic như sau: “Tôi từng là nhân sự chăm chỉ ở doanh nghiệp cũ, thứ nhất vì tôi không chỉ hoàn thành phần việc của mình mà còn cố gắng giúp đỡ cộng sự trong những dự án khác. Ngoài ra, tôi thường dậy sớm để tổng hợp thông tin về công việc và là người cuối cùng ở lại doanh nghiệp. Tôi cũng sẽ duy trì cấp độ thực hiện những công việc như vậy nếu tôi được nhận công việc ngày hôm nay“.
Cố gắng áp dụng những quy tắc trên sẽ khiến cách diễn tả của bạn trở nên dễ hiểu, logic & đáp ứng hơn. Ngoài ra, tránh việc giải đáp lan man. Các nhà phỏng vấn luôn khuyến khích ứng viên có thể trả lời đúng cốt lõi của câu hỏi thay vì rào đón, vòng vo.
Xem thêm: Thói quen giúp bạn tìm việc làm dễ dàng hơn
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: news.timviec.com.vn, elleman.vn, …)