Công ty đa quốc gia là gì và những đặc điểm của công ty đa quốc gia bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu về những điểm mạnh và điểm yếu của công ty đa quốc gia trong bài viết sau đây.
Xem thêm: Ưu nhược điểm của công ty gia đình mà bạn cần biết
Mục Lục
Công ty đa quốc gia là gì?
Công ty đa quốc gia, thường viết tắt là MNC (Multinational corporation) hoặc MNE (Multinational enterprises), là định nghĩa để chỉ các công ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở ít nhất hai quốc gia. Các doanh nghiệp đa đất nước lớn có ngân sách vượt cả ngân sách của nhiều quốc gia.
Công ty đa quốc gia có thể có ảnh hưởng lớn đến các sự kết nối quốc tế và các nền kinh tế của các đất nước. Các công ty đa quốc gia đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong quá trình thế giới hóa.
Một số người cho rằng một dạng mới của MNC đang tạo ra tương ứng với thế giới hóa – đó là xí nghiệp liên hợp toàn cầu
Công ty đa quốc gia là công ty hoạt động và có trụ sở ở nhiều nước không giống nhau. (Khác với công ty quốc tế: chỉ là tên gọi chung của 1 doanh nghiệp nước ngoài tại 1 quốc gia nào đó.)
Dấu hiệu công việc các công ty đa quốc gia
Quyền sở hữu tập trung: các chi nhánh, công ty nhỏ lẻ, đại lý trên khắp thế giới đều thuộc quyền có được tập trung của công ty mẹ, cho dù chúng có nhiều công việc cụ thể hằng ngày không nhất thiết hoàn toàn giống nhau.
Thường xuyên theo đuổi những kế hoạch quản trị, điều hành và bán hàng có tính thế giới. Tuy các công ty đa quốc gia có thể có những kế hoạch và kỹ thuật công việc điểm đặc biệt để hợp với từng địa phương nơi nó có chi nhánh.
Xem thêm:Phỏng vấn công ty nước ngoài kinh nghiệm cho bạn
Phân loại công ty đa quốc gia
Các công ty đa quốc gia sẽ được sắp đặt vào ba group lớn theo cấu trúc các phương tiện sản xuất.
- Công ty đa quốc gia theo “chiều ngang”: Sản xuất các sản phẩm cùng loại hoặc cũng giống như ở các đất nước không giống nhau (ví dụ: McDonals, KFC…)
- Công ty đa quốc gia theo “chiều dọc”: Các cơ sở sản xuất ở một đất nước này, tạo ra sản phẩm là đầu vào cho sản xuất của nó ở quốc gia khác (ví dụ Adidas, Nike)
- Công ty đa quốc gia “nhiều chiều”: Có các cơ sở sản xuất ở các quốc gia không giống nhau mà chúng cộng tác theo cả chiều ngang và chiều dọc (ví dụ: Microsoft)
Mục đích tăng trưởng thành công ty đa quốc gia
-Đó là mong muốn quốc tế hóa ngành sản xuất và thị trường nhằm hạn chế những làm giảm thương mại, quota, thuế nhập khẩu ở các nước mua hàng, sử dụng được nguồn nguyên liệu thô, nhân lực rẻ, khai thác các tìêm năng tại chỗ.
-Đó là nhu cầu dùng sức cạnh tranh và những lợi thế so sánh của nước sở tại, hành động việc chuyển giao các ngành công nghệ bậc cao.
-Tìm kiếm lợi nhuận cao hơn và phân tán nguy cơ. Cũng giống như làm giảm những không ổn định do ảnh hưởng bởi chu kỳ bán hàng khi sản xuất ở một quốc gia đơn nhất.
Ngoài ra, bảo vệ tính độc quyền đối với công nghệ hay bí quyết sản xuất ở một ngành không mong muốn chuyển giao cũng là nguyên nhân phải mở rộng địa phương để sản xuất. ngoài ra, tối ưu hóa chi phí và mở rộng thị trường cũng là mục đích của MNC.
Hoạt động MNC, vì được làm trong một môi trường quốc tế, nên những yếu tố như thị trường đầu vào, đầu ra, vận tải và cung cấp, điều động vốn, thanh toán… có nhiều rủi ro chắc chắn. rủi ro thường gặp của các MNC rơi vào 2 group sau:
+Công ty đa quốc gia rủi ro trong mua và bán hàng hóa như: thuế quan, vận chuyển, bảo hiểm, chu kỳ cung cầu, chính sách vĩ mô khác…
+Rủi ro trong dịch chuyển tài chính như: nguy cơ khi chính sách của chủ đạo quyền địa phương điều chỉnh, các nguy cơ về tỷ giá, lạm phát, chủ đạo sách quản lý ngoại hối, thuế ,khủng hoảng nợ…
Điểm mạnh và điểm yếu của công ty đa quốc gia
Điểm mạnh
Có một số lợi thế nhất đinh khi thiết lập các công việc kinh doanh quốc tế. Chẳng hạn như một doanh nghiệp ở Mỹ xuất hiện ở một đất nước nước ngoài như Trung Quốc sẽ phục vụ được nhu cầu sản phẩm của Trung Quốc cho sản phẩm của họ mà không phải trả các tiền của vận chuyển đường dài.
Các tập đoàn có xu hướng thiết lập hoạt động tại các thị trường nơi vốn của họ hoạt động hiệu quả nhất hoặc tiền lương thấp nhất.
Bằng cách sản xuất cùng một chất lượng hàng hóa với tiền bạc thấp hơn, các công ty đa quốc gia giảm giá và tăng sức mua của người sử dụng trên toàn toàn cầu.
Ra đời hoạt động ở nhiều đất nước khác nhau, một doanh nghiệp đa quốc gia có thể tận dụng các biến thể về thuế bằng việc đặt trụ sở doanh nghiệp của mình ở một quốc gia nơi có thuế suất thấp – kể cả những lúc hoạt động của nó được tiến hành ở nơi khác.
Điểm yếu
Công ty đa quốc gia kết quả của việc thiết lập hoạt động bán hàng ở nước ngoài đó là việc làm trong nước sẽ bị di chuyển ra nước ngoài. Dữ liệu từ Cục tổng hợp và thống kê Lao động (BLS) cho thấy từ năm 2001 đến 2010, Hoa Kỳ đã mất khoảng 33% công việc sản xuất (5,8 triệu việc làm).
Lời kết
Bài viết trên đã cho các bạn biết về công ty đa quốc gia là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của mình nhé.
Kha My- Tổng Hợp & Chỉnh sửa
Nguồn tham khảo (kqtkd.duytan.edu.vn,luatduonggia.vn, trithuccongdong.net )