Việc chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc kỹ càng và đầy đủ là việc làm rất cần thiết. Vậy những điều lưu ý khi công chứng hồ sơ xin việc là gì?
Mục Lục
Có cần thiết phải công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc?
Thông thường, khi nhà tuyển dụng gọi tới phỏng vấn, ứng viên chỉ cần mang theo hồ sơ photo không cần công chứng, chứng thực nhưng cũng có nhiều nơi yêu cầu hồ sơ xin việc phải có chứng thực của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng nắm được thông tin ứng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác. Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền là đại diện bên thứ 3 có tính pháp lý và được công nhận theo đúng quy định pháp luật.
Đặc biệt, khi ứng viên được nhận làm chính thức sẽ được ký kết hợp đồng lao động, việc đảm bảo thông tin chính xác là điều quan trọng vì nó liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội cùng các thủ tục khác.
Tìm hiểu thêm: Bạn có biết bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Làm sao để ấn tượng?
Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Nhiều người nhầm lẫn giữa đơn xin việc, CV và hồ sơ xin việc. Trên thực tế, chúng rất khác nhau, đơn xin việc giống như một lá thư bạn gửi cho nhà tuyển dụng, CV là bản tóm tắt những hoạt động, kinh nghiệm, trình độ học vấn… của bạn còn hồ sơ xin việc bao gồm cả CV và đơn xin việc cùng với những giấy tờ khác.
Hồ sơ xin việc có khá nhiều loại giấy tờ cần chuẩn bị, bạn có thể mua bộ hồ sơ này ở các hiệu sách với giá khoảng 10.000 đồng/bộ. Hồ sơ xin việc gồm những gì?
- Chứng minh thư công chứng
- Bản sao giấy khai sinh
- Giấy khám sức khỏe kèm theo dấu xác nhận
- Đơn xin việc: Trong mỗi bộ hồ sơ sẽ có mẫu đơn có sẵn để bạn điền tuy nhiên để gây ấn tượng, bạn nên có một lá đơn viết riêng, trình bày theo phong cách của bạn.
- Sơ yếu lý lịch tự thuật: sơ yếu cần điền đầy đủ thông tin cá nhân và thông tin về gia đình, dán ảnh 3x4cm
- 01 bản CV: trình bày chi tiết về thông tin cá nhân, hoạt động, kinh nghiệm, bằng cấp, trình độ, kỹ năng…
Đọc ngay: Hồ sơ xin việc mua ở đâu?Hồ sơ xin việc làm Full-time và Part-time
Giấy tờ cần công chứng hồ sơ xin việc
Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ thường gồm các giấy tờ: Đơn xin việc, CV xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy chứng nhận sức khỏe, bằng cấp và chứng chỉ nghề nghiệp, chứng minh thư, giấy khai sinh,…
Tuy nhiên, CV xin việc và đơn xin việc không cần phải công chứng, chứng thực mà chỉ yêu cầu chứng thực các loại giấy tờ sau tại cơ quan có thẩm quyền
– Sơ yếu lý lịch;
– Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
– Bản photo sổ hộ khẩu;
– Bản photo giấy khai sinh;
-Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan…
Ngoài ra bạn nên lưu ý những điều sau về hồ sơ xin việc:
– Chỉ cần chuẩn bị từ 2-3 bộ hồ sơ gốc (hồ sơ có công chứng)
– Chuẩn bị thêm 5-10 bộ hồ sơ photo (photo lại bộ gốc)
Lý do là vì khi nhà tuyển dụng gọi bạn tới phỏng vấn, bạn chỉ cần mang hồ sơ photo.
Chỉ khi nào bạn được nhận vào làm việc chính thức mới cần nộp hồ sơ gốc vì nó liên quan đến việc làm bảo hiểm xã hội và các thủ tục khác.
Việc hoàn thiện một bộ hồ sơ gốc cũng mất kha khá thời gian và tiền bạc, vậy nên không có lý do gì phải phung phí chúng phải không?
Lời kết
Nói tóm lại, tùy thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng mà người nộp hồ sơ xin việc cần chứng thực một hoặc một số giấy tờ như sơ yếu lý lịch, bản photo chứng minh nhân dân, bản photo giấy khai sinh,…. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc có được các thông tin hữu ích khi chuẩn bị hồ sơ xin việc.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: luatvietnam.vn, blog.topcv.vn, jobsgo.vn…)