Thủ tục thành lập công ty là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google. Trong bài viết này sẽ viết bài hướng dẫn làm thủ tục thành lập công ty nhanh nhất.
Xem thêm: Thủ tục mở quán Cafe mà bạn cần phải biết trước khi kinh doanh
Mục Lục
Thủ tục thành lập công ty cổ phần
Nộp hồ sơ ra đời công ty cổ phần
Doanh nghiệp nộp biển sơ bằng một trong hai bí quyết sau:
Cách 1: Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính;
Cách 2. Nộp biển sơ Trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp đất nước theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn;
Và nộp phí, lệ phí (nếu có) , nhận giấy biên nhận xử lý hồ sơ.
Biển sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cổ phần gồm:
1. Giấy đề xuất Đăng ký công ty;
2. Điều lệ Công ty;
3. Danh sách cổ đông sáng lập;
4. Danh sách cổ đông là người đầu tư nước ngoài;
5. Danh sách người biểu hiện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức;
6. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
– Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng nhận cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông sáng lập , cổ đông là người đầu tư nước ngoài là cá nhân;
– Quyết định ra đời, Giấy chứng nhận đăng ký công ty hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức , văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng sủa lập và cổ đông là người đầu tư nước ngoài là tổ chức.
8. Hoàn cảnh chẳng phải Chủ có được hoặc Người đại diện theo pháp luật của công ty trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân:
– Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Viet Nam còn hiệu lực;
– Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Thời hạn xử lý
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ thủ tục thành lập công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh hoàn tất hậu quả giải quyết , chuyển cho Bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh để trả hậu quả.
Đạt hiệu quả đăng ký ra đời doanh nghiệp cổ phần
Nhận kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục thành lập công ty trong bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh, đưa theo các giấy tờ sau:
– Giấy biên nhận xử lý hồ sơ;
– Trường hợp không hề Chủ sở hữu hoặc Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến đạt hiệu quả thì người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng nhận cá nhân sau đây:
+ Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Viet Nam còn hiệu lực;
+ Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.).
Cùng với Giấy ủy quyền theo quy định của luật pháp cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên
Hiện, thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên gần giống như thủ tục thành lập công ty và cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh và tiến hành theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh của công ty TNHH 2 thành viên bao gồm:
Giấy thông báo thành lập bao gồm: tên, địa chỉ trụ sở, thông tin người đứng đầu và ngành nghề kinh doanh của chi nhánh đó.
Quyết định thành lập công ty cổ phần của chủ sở hữu bao gồm những nội dung sau: địa chỉ trụ sở, thông tin người đứng đầu, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh.
Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên của chủ sở hữu công ty bao gồm những nội dung: thông tin ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại, số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp… của người đứng đầu chi nhánh.
Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu người đứng đầu chi nhánh.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế Hoạch
Khi thành lập chi nhánh công ty TNHH cần phải mang hồ sơ thủ tục thành lập công ty đầy đủ nộp đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch.
Bước 3: Nhận cấp và nhận giấy phép đăng ký kinh doanh, thành lập chi nhánh
Trong trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, trong vòng ba ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng đăng ký Kinh doanh – Sở Kế hoạch sẽ cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh.
Trong trường hợp từ chối giấy cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp sẽ nhận thông báo bằng văn bản đến doanh nghiệp (thông báo bao gồm lý do, các yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung (nếu có)).
Bước 4: Hoàn thiện các thủ tục liên quan
Khi chi nhánh bắt đầu đi vào hoạt động cần hoạt tất các thủ tục thành lập công ty liên quan bao gồm:
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên lên cổng thông tin điện tử của quốc gia để tránh bị xử phạt hành chính.
Doanh nghiệp nên khắc dấu riêng cho chi nhánh công ty để thể hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh.
Chủ doanh nghiệp cần kê khai và đóng thuế định kỳ theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp cần tiến hành treo bảng hiệu cho chi nhánh công ty sớm nhất có thể tránh bị cơ quan thuế có thể tiến hành điều tra bất cứ lúc nào.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số hoặc phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho chi nhánh.
Lời kết
Hi vọng những thông tin về thủ tục thành lập công ty trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hoặc mong muốn biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn xác đáng và cụ thể nhất.
Nguồn: https://luatvietnam.vn/